Website chuẩn SEO là gì? 12 tiêu chí để thiết kế website chuẩn SEO

Để marketing một cách hiệu quả, tận dụng website là điều không thể thiếu. Thế nhưng thiết kế website chuẩn SEO cần những tiêu chí nào không phải là điều ai cũng biết rõ. Bài viết sau đây Accesstrade sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về website và những tiêu chí để có được một website chuẩn SEO.

Website chuẩn SEO là gì?

Website chuẩn SEO là một trong web có thiết kế về cấu hình, tính năng cho phép các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc, Yahoo… thu thập thông tin dữ liệu một cách dễ dàng.

Thiết kế website chuẩn SEO

Và khi một website chuẩn SEO sẽ có cơ hội lên top tìm kiếm, người tiêu dùng sẽ tiếp cận được trang web của bạn dễ dàng và có thể có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng của người sở hữu trang web đó.

Vì sao cần thiết kế website chuẩn SEO cho doanh nghiệp

Một website chuẩn SEO sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhìn chung bạn sẽ có được các lợi thế như:

  • Khách hàng chỉ quan tâm đến các website đứng đầu ở trang 1 của Google, nhất là các vị trí 1 – 3. Vì vậy, khi nằm trong top sẽ có cơ hội được nhiều khách hàng biết đến doanh nghiệp
  • Được các trang tìm kiếm quảng bá rộng khắp mà không phải tốn bất kì một chi phí nào
  • Là lợi thế cạnh tranh so với những đối thủ khác, khách hàng biết đến bạn trước và bạn đáp ứng được các nhu cầu của họ thì không có lý do gì phải tìm một doanh nghiệp khác. Nhờ đó, giúp bạn chiếm lĩnh thị trường
  • Khi doanh nghiệp đứng đầu trong trang tìm kiếm, sẽ củng cố được niềm tin của khách hàng, gia tăng nhận thức của họ về thương hiệu và sản phẩm của cơ sở
  • Những khách hàng thông qua trang web đến với doanh nghiệp thường là các khách hàng có cùng mục đích, nhu cầu. Doanh nghiệp tiếp cận được mục tiêu, nguồn hàng dễ dàng mà không tốn quá nhiều chi phí cho quảng cáo
  • Ngoài hướng người tiêu dùng đến dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Thông qua website chuẩn SEO, người tiêu dùng có tiếp cận được thông tin, kiếm thức dễ dàng 

Chính vì những lợi ích đó, việc thiết kế website chuẩn SEO luôn là niềm khao khát của rất nhiều doanh nghiệp. 

Đặc biệt là trong thời buổi, các ông lớn như Google đang ngày càng khó tính hơn trong việc tối ưu hóa dữ liệu, không phải trang web nào “chuẩn SEO” cũng có thể nằm trong top tìm kiếm được.

12 tiêu chí để thiết kế website chuẩn SEO

Mặc dù thiết kế website chuẩn SEO là điều cần thiết của doanh nghiệp khi muốn tiếp cận được nhiều khách hàng. Thế nhưng, không phải ai biết cách tạo một trang web “chuẩn SEO” như mong muốn. 

website chuẩn SEO giúp tăng Organic Traffic

Vậy phải có những tiêu chí nào mới có thể giúp trang web trong top tìm kiếm của các “ông lớn” như Google?

Tối ưu code

Google cũng như các trang tìm kiếm khác đang ngày càng thông minh hơn trong việc đánh giá trang web nào là phù hợp với người tìm kiếm. Chính vì vậy các SEOer phải cập nhật liên tục để tối ưu SEO, thân thiện hơn, tiếp cận người dùng tốt hơn kể cả Google lẫn người dùng.

Tối ưu code là một trong những yếu tố quyết định SEO có thành công hay không. Điều bạn cần phải quan tâm không phải là công thức code như thế nào mà là nội dung mã code. Google sẽ đọc phần nội dung Source Code của bạn để biết bạn đang nói đến và muốn người dùng hướng đến điều gì. 

Titles và Descriptions độc nhất

Mỗi trang web chỉ nên có một tiêu đề và phần mô tả. Phần Titles chứa 60 – 65 lý tự và Meta Descriptions không được vượt quá 150 ký tự. Đây là hai phần sẽ mô tả khái quát toàn bộ nội dung mà không bị nhồi nhét từ khóa.

Trước hết là về titles, đây là phần được coi như quan trọng nhất trong bất kỳ trang web nào muốn “chuẩn SEO”. Để nhìn thấy Source Code của Titles Tag, bạn chỉ cần nhấn tổ hợp “Ctrl + U”. Đây là nơi chứa bộ từ khóa của bài viết, phần thẻ Titles này hoàn toàn không được trùng nhau.

Thẻ Meta Description cũng cực kỳ quan trọng không kém, nó sẽ chứa từ khóa chính và cần phải lặp lại từ khóa một lần nữa thông qua từ khóa mở rộng. 

Content chất lượng

Điều giữ chân khách hàng lâu dài đối với một bài viết trong cách thiết kế website chuẩn SEO là phần nội dung. Nội dung bạn mang đến cho khách hàng phải độc nhất vô nhị hoặc ít nhất là đáp ứng được các vấn đề của họ. 

Một website có content chất lượng sẽ thu hút và giữ chân người tiêu dùng

Phần nội dung phải hữu ích, đúng trọng tâm và đặc biệt là tuyệt đối không được sao chép từ các trang web khác. Điều này sẽ giúp giữ lòng tin của khách hàng đối với trang web của bạn và giúp nâng cao bảng xếp hạng.

Tối ưu hình ảnh

Hầu hết, Google sẽ ưu tiên các website có nhiều chữ, thế nhưng phần hình ảnh cũng cần được quan tâm không kém. Theo nghiên cứu cho thấy, hình ảnh càng sống động, hút mắt sẽ gây sức tò mò cho người đọc.

Để tối ưu hình ảnh tốt nhất, bạn cần phải đồng nhất về kích thước, độ phân giải, hình ảnh mô tả đúng với nội dung và tuyệt đối không mang logo của trang web khác.

Thẻ Canonical

Nhờ vào thẻ Canonical, bạn sẽ hạn chế trang web của mình tránh khỏi tình trạng bị Google đánh giá là trùng lặp nội dung.

Tiêu chuẩn của thẻ Canonical như sau:

  • Phải mặc định có thẻ Canonical
  • Truy cập URLs phải vào được bản http và https
  • Cần redirect về một bản duy nhất đối với các bản .html hoặc www, non-www 

Navigation

Navigation – điều hướng trang web là phần quan trọng không kém giúp khách hàng có thể truy cập nhanh chóng, tìm thấy nội dung mà họ mong muốn biết.

Phần này giúp cho chính các trang tìm kiếm như Google có thể hiểu nội dung mà người quản trị web mang đến, quan tâm rằng trang web có đóng góp gì cho một “bức tranh tổng thể” lớn hơn hay không.

Cấu trúc URL (Permanent link)

URL của trang web phải được định dạng là chữ thường, không dấu, không cách mà thay vào đó là phân cách với nhau bằng dấu gạch ngang.

Dòng chữ chính trong URL phải khái quát được toàn thể nội dung và tối ưu nhất có thể, thông thường chỉ nên trong khoảng 7 chữ.

Cấu trúc Schema

Cấu trúc Schema này có công dụng giúp việc tìm kiếm đọc website trở nên dễ dàng hơn, tăng khả năng nằm trong top đầu của bảng xếp hạng tìm kiếm. Nó là nơi cung cấp dữ liệu để hệ thống tìm kiếm hiểu chính xác phần nội dung mà trang web đang muốn đề cập đến, từ đó đưa tới đúng người tiêu dùng. 

Nhìn chung, Schema giúp website trở nên chuyên nghiệp hơn, có giá trị hơn trong mắt khách hàng.

Tốc độ tải trang

Để thiết kế website chuẩn SEO, tốc độ tải trang phải nhanh là điều không thể thiếu. Người dùng thường không thích chờ đợi lâu chỉ để tìm hiểu thông tin, chính vì vậy các website càng tải nhanh thì càng thân thiện với SEO. Nếu bạn dùng WordPress, tham khảo các cách tăng tốc web WordPress ở đây.

Sitemap.xml và Robots.txt

Sitemap.xml giúp thông tin của website được hiểu rõ hơn khi Google thu thập. Các trang quan trọng nhất, giá trị nhất sẽ được ưu tiên khi chuyển nguồn dữ liệu cho Google. Tệp Robots.txt sẽ báo cho Google các bot biết rằng trang nào không cần phải index.

Trong trường hợp nếu bạn không muốn một số trang được Google submit. Phải luôn cập nhật lại tệp robots.txt sau mỗi lần cấu trúc lại trang web của mình nhé!

Thiết kế website chuẩn SEO theo UX/UI

UX/UI là phần không thể thiếu trong thiết kế website chuẩn SEO. Đối với thiết kế UX, nó gắn liền với cảm nhận người dùng dành cho một sản phẩm nào đó hơn và không nhất thiết phải là công nghệ. 

UX/UI là phần không thể thiếu trong thiết kế website chuẩn SEO

Còn thiết kế UI lại là giao diện người dùng, tập trung vào những sự hiện diện đối với người xem như vị trí nút like, share, nút navigation cần bao nhiêu gạch, gạch đứng hay gạch ngang, icon kêu gọi hành động là màu gì, nằm ở vị trí nào?…

Khi thiết kế UX/UI đạt chuẩn, giao diện sẽ thân thiện với người dùng, giúp họ thoải mái nhất có thể trong quá trình trải nghiệm, đưa ra quyết định tiêu dùng nhanh hơn dành cho doanh nghiệp.

Các yếu tố Technical khác

Một số yếu tố khác trong thiết kế website chuẩn SEO bạn cũng cần phải lưu tâm đến như:

  • 404 pages
  • Structured data
  • Javascript
  • Hreflang
  • 301 redirects

Lời kết

Trên đây là lời giải đáp của Accesstrade Việt Nam giúp bạn hiểu hơn về cách thiết kế website chuẩn SEO cho doanh nghiệp. Vậy còn chần chờ gì nữa mà không thử đầu tư cho doanh nghiệp của mình ngay một trang web bán hàng chuẩn SEO? Bắt đầu một cuộc đua kinh doanh online đầy thử thách nhưng cũng không kém phần tiềm năng.

Tham khảo bài viết liên quan:

Tăng tỷ lệ chuyển đổi với 1 landing page bán hàng hấp dẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *