Sitemap là gì? Vì sao chúng giúp hướng dẫn bot Google đến với tất cả các nội dung trên website một cách nhanh chóng hơn? Vì sao cần bắt đầu xây dựng sitemap trước khi bắt đầu xây dựng website? Có thể nói, để xây dựng một trang web ngày nay không chỉ là một công việc cần nhiều thời gian mà còn là một công việc phức tạp. Đòi hỏi bạn cần phải thiết kế các chiến lược phát triển, tạo ra hàng tấn nội dung hàng ngày hoặc hàng tuần để đánh bại sự cạnh tranh khốc liệt trong thế giới SEO.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một trong những chiến lược mà doanh nghiệp sử dụng để tăng khả năng hiển thị cũng như đưa nội dung, sản phẩm và dịch vụ của họ đến với nhiều khách hàng hơn. Nếu bạn cũng đã và đang là một SEOer, bạn có thể thấy rõ một điều: Nó không hề dễ dàng.
Bên cạnh đó, một quản trị viên website còn đòi hỏi rất nhiều công việc phải làm, như đảm bảo rằng nội dung của website được lập chỉ mục trong trang tìm kiếm của Google, người dùng tìm thấy thông tin cần thiết trong số những website khác,… Chính vì những lý do này và nhiều lý do khác mà chủ sở hữu trang web được khuyến khích tạo sitemap trang web để thông báo trực tiếp cho Google về những thay đổi khác nhau mà trang web phải trải qua và đảm bảo rằng nội dung mới hoặc đã sửa đổi được thu thập thông tin và lập chỉ mục.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn mọi thứ bạn cần biết về sitemap là gì và tại sao chúng lại quan trọng đối với SEO.
Sitemap là gì?
Sitemap (hay còn gọi là sơ đồ website) là một file liệt kê các trang và tệp tin trên website của bạn mà bạn đã chọn các công cụ tìm kiếm để lập chỉ mục. Danh sách liệt kê được sắp xếp theo dạng sơ đồ phân tầng (giảm dần sự quan trọng) giúp các công cụ tìm kiếm, giúp điều hướng khách hàng đến trang web của bạn.
- Thu thập dữ liệu trên trang web của bạn hiệu quả hơn
- Biết những URL nào bạn muốn ưu tiên xuất hiện
- Hiển thị kết quả trên trang tìm kiếm thông minh hơn
Mặc dù Google không quyết định lập chỉ mục mọi trang được liệt kê, nhưng nó sẽ đóng vai trò như một hướng dẫn đến các trang có sẵn trên trang web của bạn. Hơn nữa, nó làm cho quá trình lập chỉ mục các trang tương đối nhanh hơn vì nó mang thông tin về mỗi trang (ngày tạo, ngày sửa đổi cuối cùng, tầm quan trọng so với các trang khác trên trang web).
Vì sao sitemap lại vô cùng quan trọng?
Vai trò của sitemap là gì mà lại có một vị trí quan trọng trong SEO? Khi bạn bước vào một trung tâm mua sắm, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những chiếc bản đồ chỉ dẫn vị trí của tất cả các cửa hàng. Và các trang web cũng tương tự – một sitemap với tổng quan về tất cả các trang trong trang web. Tuy người dùng không sử dụng sitemap trang web nhiều, nhưng các công cụ tìm kiếm thì có!
Các bot hoặc trình thu thập thông tin của Google nhận thấy các trang của bạn thông qua liên kết nội bộ và do đó có nhiều khả năng các trang quan trọng của bạn có thể bị bỏ sót nếu liên kết nội bộ không phù hợp. Chắc chắn bạn sẽ không muốn trang web của mình không được lập chỉ mục trong trang tìm kiếm của Google. Để tránh những rủi ro này, chúng tôi khuyên bạn nên định cấu hình sitemap trang web vì nó chứa tất cả các URL của một trang web để thu thập thông tin.
Ngoài ra, một lợi ích chính của sitemap là nó có thể cải thiện việc thu nhập dữ liệu trang web của bạn. Đặc biệt, nhất là nếu các trang trong trang web của bạn được liên kết thích hợp, bạn có thể đảm bảo rằng trình thu thập thông tin web của Google có thể khám phá hầu hết mọi ngóc ngách trên trang web của bạn.
Bạn có thể tìm sơ đồ trang web của mình ở đâu?
Sơ đồ trang web là các tệp XML có thể được đọc trong trình duyệt. Chúng thường nằm ở gốc của miền nhưng có thể có nhiều tên khác nhau. Hãy thử nhập địa chỉ này vào trình duyệt của bạn bằng tên miền của riêng bạn: https://www.domain.com/sitemap.xml. Nếu bạn đang sử dụng WordPress là https://www.domain.com/wp-sitemap.xml, vì sơ đồ trang web hiện là một tính năng tích hợp kể từ phiên bản 5.5.
Nhưng nếu bạn không biết trang web của mình sitemap là gì, ở đâu, thì có khả năng là bạn chưa thiết lập nó. Nếu ai đó đã làm việc trên trang web của bạn và tạo sitemap trang web, bạn có thể định vị nó thông qua tài khoản công cụ quản trị trang web của mình. Nếu bạn truy cập Google Search Console và nhấp vào Sơ đồ trang web trong menu, bạn sẽ thấy bất kỳ URL sơ đồ trang web nào đã được gửi.
Các loại sitemap là gì?
Theo cấu trúc
Theo cấu trúc, sitemap có 2 loại chính là: XML và HTML.
- XML sitemap: Giúp bot công cụ tìm kiếm crawl website dễ dàng, nhanh chóng.
- HTML sitemap: Giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm, truy cập vào các tài nguyên trên website nhờ sự thân thiện, tiện lợi trong lối thiết kế giao diện.
Theo định dạng
Theo định dạng, sitemap có 4 loại chính là:
- Video Sitemap: Là sơ đồ chứa thông tin tổng hợp, liên quan đến những video nằm trong website của bạn. Google sẽ thông qua Video Sitemap để thu thập những dữ liệu mà cách tổng hợp bình thường không đáp ứng được.
- Image Sitemap: Là hồ sơ chứa đựng những thông tin liên quan đến hình ảnh được lưu trữ trên website của bạn. Image Sitemap sẽ tối ưu hóa khả năng trả kết quả bằng hình ảnh của Google.
- News Sitemap: Là hồ sơ cho phép bạn kiểm soát nội dung gửi đến Google News, giúp Google News tìm thấy nội dung mới trong website của bạn nhanh hơn.
- Mobile Sitemap: Loại sitemap này chỉ thực sự cần thiết khi website bạn có trang hiển thị trên thiết bị di động.
Ngoài ra còn có các loại sitemaps như: Sitemap-category.xml, Sitemap Index,Sitemap-articles.xml, Sitemap-tags.xml,..
Những trang web sẽ được hưởng lợi từ sitemap là gì?
Sitemap sẽ hữu ích hơn nhiều đối với các trang web đáp ứng một số tiêu chí nhất định. Theo Google, các tiêu chí cần đáp ứng để các sitemap trang web có lợi là một trang web phải mới, lớn, nhiều nội dung không được liên kết đúng cách và những trang có nội dung đa phương tiện. Từ các tiêu chí đưa ra, có thể dễ dàng kết luận rằng hầu hết các trang web sẽ cần một sitemap.
Mặc dù Google không thể đảm bảo rằng các bot được chỉ định của họ sẽ đọc sitemap của một trang web. Họ cũng đã đăng rằng sơ đồ trang web không gây rủi ro cho chủ sở hữu trang web. Ngược lại, trên thực tế, chỉ có lợi là Google sẽ không bao giờ phạt một trang web vì có sơ đồ trang web. Vì vậy, nếu bạn muốn một trang web cụ thể xếp hạng, bạn cũng có thể bắt đầu bằng cách thêm sitemap vào các trang web của mình.
Sự khác biệt giữa sitemap HTML và sitemap XML là gì?
Sự khác biệt chính giữa các sơ đồ trang web HTML và XML chủ yếu nằm ở chỗ nó được viết cho ai. Sơ đồ trang web HTML dành cho người dùng trong khi sơ đồ trang web XML dành cho các công cụ tìm kiếm. Sơ đồ trang web HTML sẽ hỗ trợ người dùng bị mất trên trang web của bạn tìm thấy trang mà họ đang tìm kiếm, trong khi sơ đồ trang web XML được viết cho trình thu thập thông tin công cụ tìm kiếm để cho phép họ trích xuất dễ dàng và nhanh chóng tất cả các phần thông tin quan trọng về trang web của bạn chỉ bằng cách xem tệp XML.
HTML sitemap:
- Cấu trúc: Liệt kê tất cả các liên kết URL trong từng phần hay từng trang khác nhau của Website.
- Thứ tự: URL được liệt kê sắp xếp theo thứ tự thư mục và hiển thị theo tiêu đề trang.
- Đối tượng: HTML sitemap giúp người dùng tìm được thông tin dễ dàng.
XML sitemap
- Cấu trúc: XML sitemap hiển thị danh sách các URLs của website, blog theo chuẩn đặc biệt XML.
- Thứ tự: URL được liệt kê theo thứ tự ưu tiên tùy vào tiêu chí của webmaster.
- Đối tượng: XML sitemap cho phép webmaster thông báo tới Google về các URLs trên website, blog nhằm tạo thuận lợi cho quá trình index.
Nếu bạn muốn cải thiện trải nghiệm người dùng của mình thì sitemap trang web HTML sẽ mang lại lợi ích cho bạn nhiều nhất vì về lâu dài, nó sẽ cải thiện thứ hạng trang web. Hơn nữa, một sơ đồ trang HTML được thiết kế chuyên nghiệp nên có một liên kết neo trỏ đến mọi trang trên một trang web. Do đó, toàn bộ trang web sẽ có thể thu thập thông tin và sẽ phân phối khi cần có sitemap trang XML.
Xem thêm: Content writer là gì?
Tóm lại
Như đã nói ở trên, trang web của bạn chỉ có thể được hưởng lợi từ việc tích hợp sitemap trang web. Nếu bạn muốn trang web của mình xếp hạng tốt hơn và mang đến cho người dùng trải nghiệm tối ưu và hài lòng hơn, bạn cũng có thể kết hợp sitemap vào trang web của mình, giúp bot Google có thể truy xuất những bài viết trên website của bạn rất nhanh, ngay cả khi website được tối ưu liên kết internal kém.
Hiểu được sitemap là gì và sử dụng sitemap luôn là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực cho wesite của bạn. ACCESSTRADE hy vọng rằng bài viết trên đã đem đến cho bạn trải nghiệm hữu ích để có cái nhìn tổng quan hơn về khái niệm Sitemap là gì cũng như những lợi ích xoay quanh công cụ đắc lực này.
Chúc bạn thành công!
Xem thêm:
Lập kế hoạch SEO 2024 từ A-Z (14 bước)