Referral Marketing (Tiếp thị giới thiệu) là gì? 5 loại tiếp thị giới thiệu phổ biến nhất hiện nay. Cùng ACCESSTRADE tìm hiểu chi tiết qua nội dung dưới đây nhé
Referral Marketing hay còn gọi là tiếp thị giới thiệu là một trong những phương pháp giúp quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng thông qua giới thiệu, truyền miệng. Để phương pháp đấy hoạt động tốt hơn bạn cần phải hiểu rõ hơn về 5 loại referral marketing được áp dụng hiệu quả nhất ngày nay. Cùng ACCESSTRADE khám phá qua bài viết dưới đây nhé!
Referral Marketing là gì?
Referral Marketing (Tiếp thị giới thiệu) là một chiến lược Marketing được thực hiện trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Là một trong những chiến thuật mà doanh nghiệp có quy mô lớn hay nhỏ đều có thể áp dụng được. Chiến dịch này có một ưu điểm rất lớn đó là khách hàng trung thành hay những khách hàng đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn sau đó giới thiệu cho những người xung quanh họ. Theo thống kê, hơn 92% người tiêu dùng thật sự tin vào lời đánh giá và giới thiệu của người thân so với việc quảng cáo.
Referral Marketing còn được gọi là Tiếp thị giới thiệu
Tuy nhiên, nếu khách hàng có những trải nghiệm tồi tệ thì chắc chắn rằng điều này cũng sẽ được chia sẻ đến những người bên cạnh họ. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải tinh tế khi cung cấp sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng một cách chất lượng và uy tín nhất.
Referral Marketing được phân thành 5 loại được áp dụng hiệu quả và phổ biến bởi chúng phù hợp với nhiều lĩnh vực cũng như ngành hàng của doanh nghiệp.
=>> Đừng bỏ lỡ KOL Shopee – Địa hạt màu mỡ cho Gen Z, Gen Y làm giàu
5 loại Referral Marketing được ứng dụng phổ biến nhất
Direct Referral (Giới thiệu trực tiếp).
Giới thiệu trực tiếp hay còn gọi là giới thiệu truyền miệng, đây là cách thức truyền thống và phổ biến nhất khi công nghệ chưa phát triển. Tính chất của giới thiệu trực tiếp được áp dụng bởi những người có mối quan hệ với nhau. Khi khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ phản ánh được chất lượng và lợi ích rõ rệt thường họ sẽ giới thiệu cho người thân hoặc bạn bè của mình.
Tiếp thị trực tiếp sẽ mang đến cho doanh nghiệp một lượng lớn khách hàng tiềm năng
Phương thức này sẽ mang đến hiệu quả cao tuy nhiên vẫn chưa thành công khi bạn muốn tiếp cận một nguồn khách hàng lớn hơn.
Email Referral (Tiếp thị giới thiệu qua Email)
Hiện nay Email là một phương thức trao đổi công việc phổ biến giữa khách hàng và doanh nghiệp. Theo thống kê, gần 73% người tiêu dùng lựa chọn sử dụng email để trao đổi với các thương hiệu cũng như các doanh nghiệp. Với ưu điểm vượt trội từ email, nhiều doanh nghiệp có thể sử dụng để thông báo, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tri ân khách hàng,.. hoặc xây dựng một chương trình tiếp thị ngắn gọn và dễ hiểu để khách hàng có thể thao tác một cách nhanh chóng.
Tiếp thị giới thiệu qua Email một cách dễ dàng
Tuy nhiên, hình thức này có một nhược điểm chính đó là thư của bạn sẽ rơi vào Spam hoặc Junk Mail (thư rác) cũng như các hiệu ứng mà khách hàng quan tâm chưa được phản ánh hiệu quả.
Tangible Referrals (Giới thiệu hữu hình)
Tangible Referrals được hiểu một cách đơn giản là việc tạo một chương trình cung cấp cho khách hàng những phần quà, phần thưởng hay những ưu đãi đặc biệt khi tham gia cùng bạn. Ngày nay, các loại voucher học thử, dùng thử,… được áp dụng rộng rãi điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận được thêm một, hai khách hàng mới. Mà theo từng chiến lược riêng của mỗi doanh nghiệp sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng cũng như chăm sóc khách hàng trung thành một cách phù hợp.
Community Referrals (Giới thiệu cộng đồng)
Các sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp được gắn liền với thông điệp mang ý nghĩa. Ví dụ như, việc quảng bá của thương hiệu đi kèm với việc truyền tải những thông điệp ý nghĩa liên quan đến một hội nhóm hay tổ chức nào đó (Hội chữ thập đỏ,…). Hoặc với internet ngày một phát triển dẫn đến một lượng khổng lồ người sử dụng smartphone, từ đó doanh nghiệp sử dụng các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Chỉ với một lượt like, bình luận hay chia sẻ trên trang cá nhân, khách hàng cũng đã giới thiệu đến với những người đang theo dõi họ. Vì
vậy, doanh nghiệp cần phải cố gắng khiến nhiều khách càng chi sẽ thì nhiều người sẽ biết đến thương hiệu của bạn.
Ecosia sẽ trồng một cây xanh khi được 45 lượt tìm kiếm
Review sản phẩm
Đa số mọi người ngày nay đều xem review và lượt đánh giá sản phẩm trước khi lựa chọn mua sản phẩm hay sử dụng một dịch vụ cụ thể của một thương hiệu nào đó. Vì vậy, những lời review sẽ là những yếu tố có ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định mua sản phẩm/dịch vụ của họ. Khi sản phẩm của bạn tốt, đạt chất lượng và mang lại nhiều lợi ích khi sử dụng điều này sẽ giúp khách hàng có những đánh giá và nhận xét tốt về nó.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp không thể nào chờ đợi khách hàng sử dụng và tự review sản phẩm/ dịch vụ của mình. Thay vì đó, doanh nghiệp cần phải chủ động mời gọi khách hàng tham gia đăng ký làm Affiliate marketing để review sản phẩm để đổi lại những phần quà, mã giảm giá hay các ưu đãi hấp dẫn khác,…
>>>>Xem thêm: Kiếm thêm thu nhập rất dễ dàng khi làm Affiliate marketing
Doanh nghiệp chủ động kêu gọi khách hàng review sản phẩm để đổi lấy những phần quà hấp dẫn
Referral Marketing là một trong những hình thức Marketing mạnh mẽ và quan trọng đối với mọi doanh nghiệp giúp giảm sự phụ thuộc vào quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ và tăng lượng khách hàng trung thành cao. ACCESSTRADE hy vọng đây sẽ là những kiến thức bổ ích dành cho bạn, cảm ơn vì đã theo dõi bài viết!