“Hé lộ” 9 yếu tố tạo nên một TVC thành công trong thời đại công nghệ số

TVC là một hình thức quảng cáo vô cùng quen thuộc và phổ biến trong ngành Marketing. Không phải ngẫu nhiên mà các doanh nghiệp từ xưa đến nay đều sẵn sàng “chi” mạnh tay cho giải pháp tiếp thị này. Cùng ACCESSTRADE theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu xem TVC là gì, vai trò của TVC và những yếu tố để tạo nên một video quảng cáo thành công.

TVC là gì?

TVC (Television Commercials) là một thuật ngữ Marketing chỉ loại hình quảng cáo bằng video giúp doanh nghiệp giới thiệu về một sản phẩm hoặc sự kiện nào đó đến công chúng. Thông thường, các video quảng cáo sẽ có thời lượng kéo dài dao động từ 10 giây – 3 phút và được chiếu xen kẽ giữa các chương trình truyền hình. TVC thường được dùng trong ads network.

Tuy nhiên, để thích ứng với thời đại công nghệ số và sự phát triển vượt bậc của các nền tảng mạng xã hội, TVC không còn bị giới hạn chỉ phát sóng trên các phương tiện truyền hình mà còn được đăng tải trên các trang mạng video trực tuyến có nhiều người sử dụng như Youtube, TikTok, Facebook… 

Bằng cách đưa ra những câu chuyện gần gũi hay những thông điệp ý nghĩa, TVC quảng cáo giúp sản phẩm và thương hiệu đến gần hơn với khách hàng, từ đó tác động đến hành vi và thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Đây là hình thức truyền thông được đánh giá có tính hiệu quả rất cao, vậy nên, chi phí đầu tư để tạo ra một TVC sáng tạo và ấn tượng cũng không hề nhỏ.

TVC là một hình thức Marketing hiệu quả giúp sản phẩm ghi dấu ấn vào tâm trí khách hàng

Vai trò của quảng cáo TVC

Hình thức truyền thông bằng video quảng cáo này có 4 lợi ích nổi bật sau:

  • Giúp doanh nghiệp dễ dàng quảng bá hình ảnh thương hiệu tới rộng rãi các phân khúc khách hàng.
  • Giúp sản phẩm của doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng hơn.
  • Giúp xây dựng và củng cố hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.
  • Tạo ra thị trường tiềm năng với nhiều phân khúc khách hàng thông qua các khán giả thường xuyên theo dõi truyền hình và mạng xã hội.

Các dạng quảng cáo TVC

Quảng cáo truyền hình

Đây là hình thức quảng cáo phổ biến nhất và thường được các doanh nghiệp lớn hướng đến vì tính hiệu quả rất cao về mặt truyền thông. Tuy nhiên, dạng TVC này thường có chi phí sản xuất khá đắt đỏ và không thể sàng lọc đối tượng người dùng mục tiêu mà doanh nghiệp cần tiếp cận. 

Không kể đến chi phí đầu tư vào việc lên nội dung và sản xuất video, chi phí để phát sóng trên các phương tiện truyền hình đã rất cao, dao động từ 5 – 20 triệu đối với ngày thường. Vào các dịp lễ đặc biệt, những khung giờ vàng hay khung giờ có chương trình hot, chi phí có thể lên tới 300 – 700 triệu.

Chi phí để quảng cáo trên sóng truyền hình là rất đắt đỏ

Ngoài ra, việc quảng cáo trên các phương tiện truyền hình còn bị giới hạn thời lượng phát sóng và bị kiểm duyệt nội dung gắt gao bởi các nhà đài. Tuy nhiên, với sự hiệu quả về mặt truyền thông rất cao và khả năng tiếp cận được vô số phân khúc khách hàng, đây vẫn là một trong những hình thức quảng cáo được nhiều doanh nghiệp lớn ưa chuộng ở hiện tại.

Quảng cáo trực tuyến

Ưu điểm nổi bật của hình thức quảng cáo trực tuyến là có chi phí sản xuất thấp hơn so với quảng cáo truyền hình và không bị giới hạn về thời gian hay khung giờ phát sóng. Nếu bạn đang sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, TikTok… mà thấy những video xen giữa thì đó chính là hình thức quảng cáo trực tuyến – TVC Online. Dạng video quảng cáo này cho phép doanh nghiệp nhắm chọn mục tiêu để tiếp cận đúng với đối tượng khách hàng mà mình cần.

Tuy nhiên, để một TVC quảng cáo trực tuyến có thể thu hút người dùng dừng lại xem video thì nó phải truyền đạt nội dung thú vị và độc đáo ngay từ những giây đầu tiên. Nếu không, người xem rất dễ dàng lướt qua trong tích tắc và không có một ấn tượng gì.

Quảng cáo tuyển dụng

Mục đích của dạng quảng cáo này là để quảng bá hình ảnh thương hiệu rộng rãi, từ đó thu hút nhiều ứng cử viên sáng giá đăng ký vào những vị trí còn thiếu mà công ty đang tuyển dụng. Hình thức quảng cáo tuyển dụng dưới dạng video này được đánh giá là “một mũi tên trúng hai con nhạn”, vừa giúp doanh nghiệp nâng cao danh tiếng thương hiệu, vừa có cơ hội chiêu mộ được người tài để công ty phát triển hơn nữa.

Quảng cáo 3D

Hình thức quảng cáo này được sản xuất dưới định dạng 3D giúp hình ảnh có thêm độ thu hút và sống động. Với công nghệ này, video sẽ tạo cảm giác chân thực hơn rất nhiều và giúp doanh nghiệp tác động tới người xem một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, chi phí để sản xuất ra được một video quảng cáo 3D là rất tốn kém. Chính vì vậy, phương thức này thường chỉ được các doanh nghiệp lớn và có sự đầu tư mạnh về ngân sách truyền thông sử dụng để truyền tải được một cách trọn vẹn thông điệp của mình đến với các khán giá.

Quảng cáo 3D giúp hình ảnh có thêm độ thu hút và tạo cảm giác chân thực cho khách hàng hơn rất nhiều 

Quảng cáo cho truyền thông nội bộ

Đây là dạng quảng cáo dùng để truyền tải những thông điệp và làm nổi bật giá trị văn hoá của mỗi doanh nghiệp. Với mục đích giữ chân người giỏi, nâng cao tinh thần đoàn kết và giúp nhân viên ghi nhớ văn hoá của doanh nghiệp, những TVC quảng cáo truyền thông nội bộ thường có tính thuyết phục cao và tạo dựng niềm tin cho người xem.

Cấu trúc của một TVC quảng cáo

Tuỳ vào kênh phát sóng và thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải mà TVC sẽ có những nội dung và cấu trúc khác nhau. Đối với dạng TVC quảng cáo truyền hình, thời lượng thường sẽ bị nhà đài giới hạn từ 10 – 30 giây. Tuy nhiên, với các phương tiện truyền thông khác, thời lượng video có thể lên đến 60 giây. 

Cho dù được phát sóng bằng hình thức nào và có thời lượng kéo dài bao lâu, một TVC quảng cáo chuyên nghiệp đều sẽ trải qua quy trình tương tự như sản xuất phim, bao gồm: Tiền kỳ, sản xuất, hậu kỳ và phát hành. Tuy nhiên, hình thức quảng cáo này sẽ tốn ít thời gian và nguồn lực hơn mà vẫn có được độ hiệu quả nhất định.

Các yếu tố cần thiết để tạo ra một quảng cáo TVC ấn tượng

Xác định đúng khách hàng mục tiêu và đối tượng truyền thông

Việc xác định đúng khách hàng mục tiêu và đối tượng truyền thông ngay từ ban đầu không những giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí mà còn có thể nâng cao tỷ lệ chuyển đổi. Hai đối tượng này cũng được xem là mục đích chính của TVC, vậy nên đây là yếu tố quan trọng hàng đầu mà các doanh nghiệp cần phải xác định chính xác trước khi bắt tay vào xây dựng những đoạn video quảng cáo.

Thông điệp phải thật ấn tượng và có ý nghĩa

Như đã nói ở trên, TVC thường có thời lượng phát sóng khá ngắn. Vì vậy, thông điệp mà video truyền đạt cần sự ngắn gọn, dễ hiểu nhưng vẫn phải có ý nghĩa và thể hiện được nét độc đáo để người xem có ấn tượng. Tuy nhiên, việc tạo ra một thông điệp thật ấn tượng và có ý nghĩa cũng không phải điều dễ dàng. 

Nhưng không dễ không có nghĩa là không làm được. Nếu doanh nghiệp thực hiện tốt việc xác định đối tượng truyền thông và thấu hiểu tâm lý khách hàng mục tiêu, thì sẽ dễ dàng tạo ra những thông điệp thu hút khiến người xem ghi nhớ lâu dài.

Thông điệp video phải có ý nghĩa và thật ấn tượng thì người xem mới có thể ghi nhớ lâu dài

Tạo sự gần gũi và thân quen với người xem

Một video quảng cáo khiến người xem cảm thấy gần gũi và thân quen là một video đã chạm được đến cảm xúc của người xem, từ đó giúp doanh nghiệp có sự kết nối chặt chẽ hơn với đối tượng truyền thông và khách hàng mục tiêu. Tuy việc tạo dựng được niềm tin và mối quan hệ với người dùng trong vài giây rất khó nhưng TVC hoàn toàn có thể làm được điều đó.

Cung cấp thông tin chính xác và trung thực

Sự trung thực là thước đo niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp. Vậy nên việc truyền tải những thông tin chính xác một cách trung thực của sản phẩm vào những video quảng cáo sẽ giúp doanh nghiệp gieo được những “hạt mầm” niềm tin đến đối tượng truyền thông và khách hàng mục tiêu. Đôi khi thương hiệu có thể phóng đại đôi chút nhưng không được đưa ra những thông tin sai lệch về sản phẩm gây mất lòng tin ở người tiêu dùng.

Luôn sáng tạo

Hiện tại, TVC quảng cáo đã có sự phát triển “nhanh đến chóng mặt”. Nhà nhà làm TVC, người người xem quảng cáo. Đặc biệt, các nhà sản xuất video quảng cáo không chỉ chú trọng vào nội dung mà còn tối ưu cả phần chất lượng hình ảnh và âm thanh. Vậy nên, nếu thiếu tính sáng tạo thì video của thương hiệu sẽ mất đi cơ hội để lại ấn tượng trong tâm trí khách hàng.

Đôi khi chỉ một chi tiết nhỏ hoặc một câu nói hợp thời điểm cũng đủ để TVC được viral rộng rãi. Lúc này, hình ảnh về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp cũng được lan truyền đi khắp mọi nơi một cách khéo léo và sống động, ngay cả khi video quảng cáo ngừng phát sóng. Từ đó sẽ có nhiều người dùng biết đến và chú ý hơn về thương hiệu của bạn.

Đảm bảo thời lượng video hợp lý

Tùy thuộc vào nội dung, thông điệp và mục đích truyền tải mà mỗi video quảng cáo sẽ có những thời lượng khác nhau. Việc nghiên cứu và đề ra thời lượng video hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa ngân sách, truyền tải đầy đủ thông điệp, rút ngắn thời gian đạt mục đích và đặc biệt là giữ chân được khách hàng mục tiêu.   

Sử dụng CTA trong các spot quảng cáo

Trong lĩnh vực truyền thông, CTA là công cụ giúp thôi thúc người xem thực hiện hành động. Với một khoảng thời gian chung khá ngắn của các TVC thì việc sử dụng CTA trong các spot quảng cáo sẽ là một giải pháp giúp doanh nghiệp gây được ấn tượng mạnh trong mắt người tiêu dùng, từ đó nhanh chóng đạt được mục đích. Lưu ý là CTA không nên dài dòng, lan man, mà cần phải ngắn gọn, đủ ý và dễ ghi nhớ.

Xem thêm: Bật mí 5 cách áp dụng CTA trong Marketing hiệu quả không phải ai cũng biết

Đa dạng hoá và hiểu thế mạnh từng kênh truyền thông

Để phát huy tối đa hiệu quả của TVC thì việc đa dạng hoá các kênh truyền thống là điều tất yếu. Không chỉ quảng cáo trên TV, doanh nghiệp còn cần phải tối ưu hoá trên các kênh Digital Marketing, đặc biệt là trên các trang mạng xã hội. Với sự phát triển vượt bậc của thời đại công nghệ số, Social Media cũng trở nên rất phổ biến và trở thành công cụ đắc lực cho phép các doanh nghiệp đưa sản phẩm đến gần hơn với công chúng mà không tốn quá nhiều chi phí.

Xem thêm: Top 8 phương tiện truyền thông đại chúng hot nhất 2022

Lựa chọn khung giờ phát sóng hợp lý

Như đã nói ở trên, chi phí để sản xuất ra 1 TVC không hề rẻ. Vậy nên, tùy thuộc vào đối tượng truyền thông và khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề ra, hãy lựa chọn những “khung giờ vàng” đăng video quảng cáo để có thể đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao nhất. Nếu doanh nghiệp đăng bất chấp không có thời gian cố định thì đôi khi video quảng cáo sẽ không phát huy được hiệu quả như mong muốn, thậm chí có thể trở thành việc “đốt tiền” vô ích.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về TVC quảng cáo mà ACCESSTRADE muốn giới thiệu đến các bạn. Hi vọng bài viết này sẽ hữu ích và có thể giúp bạn ứng dụng được vào công việc của mình. Ngoài ra, nếu muốn tìm hiểu thêm nhiều kiến thức và tin tức thú vị khác, bạn có thể truy cập ngay TẠI ĐÂY.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *