[FREE DOWNLOAD] C&B là gì? Gợi ý mẫu kế hoạch C&B mới nhất 2024

C&B là thuật ngữ khá quen thuộc với những ai đang làm công tác tuyển dụng. Vậy C&B là gì, công việc C&B gồm những gì hay vai trò và tiềm năng của nghề nghiệp này như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tổng hợp những thông tin chi tiết về người làm C&B. Mời bạn đọc theo dõi:

Định nghĩa C&B là gì?

C&B là gì? C&B được viết tên tiếng Anh đầy đủ là Compensation and Benefit được hiểu đơn giản là lương và phúc lợi, đây là bộ phận quan trọng trong doanh nghiệp chịu trách nhiệm quản lý và giám sát các quyền lợi của nhân viên từ thời điểm ký kết hợp đồng lao động chính thức. Trong phạm vi C&B bao gồm các yếu tố như tiền lương, thưởng, phụ cấp, chế độ đãi ngộ, kỷ luật, khen thưởng,…

Định nghĩa C&B là gì?

Bộ phận C&B đóng vai trò quan trọng trong quản trị doanh nghiệp, giúp thu hút, giữ chân và phát triển nhân sự cho tổ chức. Chính sách lương thưởng và phúc lợi hấp dẫn là yếu tố quan trọng để thu hút những nhân tài xuất sắc. Bên cạnh đó giúp tăng cường năng suất lao động, giảm tình trạng nghỉ việc và nâng cao tinh thần trách nhiệm làm việc.

C&B đảm bảo rằng quyền lợi và hình thức thưởng phạt được thực hiện theo đúng chính sách của công ty. Bộ phận này xử lý một loạt các vấn đề bao gồm khiếu nại về lương, thưởng, bảo hiểm, hết hợp đồng lao động, nghỉ việc và các chế độ khác liên quan đến nhân viên.

Vai trò của vị trí C&B trong doanh nghiệp

Bên cạnh khái niệm C&B là gì hãy cùng tìm hiểu thông tin vai trò của vị trí này trong doanh nghiệp hiện nay, cụ thể như sau:

Vai trò của vị trí C&B trong doanh nghiệp
  • Bộ phận C&B đảm nhận nhiệm vụ nghiên cứu và phân tích thị trường lao động nhằm xây dựng chính sách lương thưởng linh hoạt và phù hợp khả năng tài chính của doanh nghiệp.
  • Thực hiện và đảm bảo tính chính xác trong quá trình tính toán, chi trả lương thưởng theo quy định.
  • C&B xây dựng và triển khai các chế độ phúc lợi như bảo hiểm, trợ cấp, đào tạo, và nghỉ phép,… cho nhân viên.
  • Giữ liên kết giữa doanh nghiệp và nhân viên, hỗ trợ tư vấn, giải đáp thắc mắc liên quan đến lương thưởng và phúc lợi.
  • Chính sách lương thưởng và phúc lợi cạnh tranh là lợi thế thu hút nhân tài mà còn giữ chân nhân sự giỏi góp phần vào sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp.
  • Nhân viên được hưởng lương thưởng và chế độ phúc lợi hấp dẫn sẽ có động lực cao hơn từ đó nâng cao hiệu suất lao động và sự đóng góp cá nhân.
  • Sự gắn bó lâu dài giữa doanh nghiệp và nhân viên giúp giảm chi phí tuyển dụng và đào tạo nhân sự mới.
  • Tạo ra một môi trường làm việc tích cực và lành mạnh góp phần vào sự thành công và phát triển của doanh nghiệp.

Những công việc chính của người làm C&B hiện nay

Đối những người làm việc ở vị trí C&B là gì của doanh nghiệp sẽ cần thực hiện những công việc như sau:

Những công việc chính của người làm C&B hiện nay

Thanh toán lương thưởng

Lương của nhân viên cần thể hiện chất lượng làm việc và tuân thủ với văn hóa tổ chức. Chuyên viên C&B sẽ theo dõi các yếu tố như bảng chấm công, việc nghỉ phép, đi sớm về muộn và kết quả KPI để xây dựng thang bảng lương phù hợp với vị trí và cấp bậc của từng nhân viên.

Quản lý quan hệ lao động

C&B là làm gì? Người làm việc ở vị trí C&B sẽ phải giải quyết mọi thắc mắc và kiến nghị của nhân viên liên quan đến lương, thưởng và các chế độ bảo hiểm như nghỉ hưu, thai sản, ốm đau, và các vấn đề khác.

Những nhân viên trong doanh nghiệp sẽ cần hiểu và nắm rõ việc thực hiện chính sách lương và phúc lợi khi ký kết hợp đồng. C&B sẽ là bộ phận chịu trách nhiệm thông báo và giải đáp những quy định này cho nhân sự.

Quản lý thông tin nhân sự

Chuyên viên C&B có trách nhiệm quản lý thông tin nhân viên, bảo quản hợp đồng lao động và bảo mật thông tin hồ sơ. Tránh tình trạng bị rò rỉ thông tin cá nhân và mất mát tài liệu, hồ sơ quan trọng của công ty.

Quản lý thông tin nhân sự

Tuân thủ Luật lao động

Người làm việc ở bộ phận C&B là gì cần liên tục theo dõi và cập nhật các thay đổi trong luật lao động. Đồng thời đảm bảo tuân thủ với các quy định của cơ quan bảo hiểm xã hội và các yêu cầu khác liên quan đến nhân sự.

Cập nhật tài liệu C&B

Chuyên viên C&B cần nắm vững quy định về luật lao động và thường xuyên cập nhật tài liệu như hợp đồng, quyết toán thuế thu nhập cá nhân, tài liệu hướng dẫn nhân viên mới, thông tin chính sách BHXH, BHYT,…

Đánh giá nhân sự hàng năm

Đội ngũ nhân viên là tài sản quý báu nhất của mỗi doanh nghiệp. Chính vì thế, công việc của C&B là gì còn bao gồm khảo sát sự hài lòng của các nhân viên trong công tỷ để phục vụ cho việc đánh giá chất lượng làm việc. Bên cạnh đó, giúp doanh nghiệp nhìn nhận về khả năng thích ứng của nhân viên với văn hóa công ty.

Bộ phận C&B sẽ thực hiện theo dõi và đánh giá KPI của các nhân sự trong công ty để có những điều chỉnh phù hợp với chính sách phát triển. Đồng thời dễ dàng phát hiện sớm những khó khăn mà nhân sự đang gặp phải để có hướng giải quyết kịp thời.

Tư vấn chính sách lương thưởng. 

Chuyên viên C&B đóng vai trò như một người  tư vấn tài chính, nghiên cứu và đề xuất chính sách lương phúc lợi mới để thúc đẩy sự gắn bó và giữ chân nhân sự. Việc đề xuất chế độ thưởng phù hợp với từng phòng ban, nhóm công việc sẽ giúp bộ máy nhân sự của công ty hoạt động hiệu quả.

Tổng hợp kỹ năng cần thiết của nhân viên C&B xuất sắc

Để theo đuổi ngành nghề C&B là gì và trở thành nhân viên xuất sắc bạn cần trang bị những kỹ năng cần thiết sau để có nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc:

Tổng hợp kỹ năng cần thiết của nhân viên C&B xuất sắc

Kỹ năng tin học

Khả năng sử dụng thành thạo các ứng dụng như Excel, Word và PowerPoint là yêu cầu cơ bản không thể thiếu với bộ phận C&B. Điều này giúp bạn hiệu quả trong việc quản lý và phân tích dữ liệu, cũng như tạo ra báo cáo và thuyết trình chuyên nghiệp.

Kỹ năng ngoại ngữ

Thành thạo ít nhất một ngoại ngữ sẽ mở ra nhiều cơ hội làm việc trong môi trường doanh nghiệp quốc tế. Trong C&B là gì, khả năng giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ giúp bạn tương tác hiệu quả với đội ngũ và lãnh đạo, đồng thời là yếu tố quan trọng để phát triển sự nghiệp.

Phân tích số liệu 

Trong thời đại công nghệ 4.0, khả năng phân tích và xử lý số liệu sẽ là ưu điểm giúp bạn nổi bật trong bất cứ lĩnh vực nào. C&B executive cần có khả năng nhanh nhạy và chính xác trong việc đọc hiểu các số liệu liên quan đến lương, thưởng và các chế độ phúc lợi kịp thời.

Tư vấn và hiểu pháp luật

Nếu bạn chịu trách nhiệm về lĩnh vực phúc lợi và chế độ lao động thì cần chú ý cân bằng giữa nhu cầu doanh nghiệp và pháp luật nên kỹ năng tư vấn và áp dụng pháp luật rất cần thiết. Nhân sự C&B luôn cần duy trì sự cân nhắc và linh hoạt để đảm bảo sự tuân thủ với quy định pháp luật bởi thường xuyên có sự thay đổi trong các văn bản pháp luật.

Tư vấn và hiểu pháp luật

Khả năng giao tiếp và đàm phán

Kỹ năng giao tiếp luôn rất cần thiết trong môi trường làm việc C&B linh hoạt và áp lực. Kỹ năng này giúp bạn tự tin trong việc hiểu rõ vấn đề của công ty và đề xuất giải pháp phù hợp. Cũng như kỹ năng đàm phán giúp bạn đạt được những thỏa thuận tích cực với đối tác và nhân viên.

Khả năng tổ chức quản lý

Quản lý chế độ lương thưởng và phúc lợi trong bộ phận C&B yêu cầu sự chuyên nghiệp đảm bảo rằng mọi nhân viên trong công ty đều đạt được mục tiêu và được đối xử công bằng. Nhân sự C&B phải có những kỹ năng tổ chức và quản lý xuất sắc để định hình chính sách, lập kế hoạch chiến lược và kiểm soát hiệu suất làm việc của nhân viên.

Thông tin về lộ trình thăng tiến của nhân sự C&B

Để phát triển và thăng tiến lĩnh vực C&B bạn cần nắm rõ lộ trình thăng tiến và chuẩn bị cho hành trang cần thiết:

Thông tin về lộ trình thăng tiến của nhân sự C&B
  • Cấp 1 – Payroll Executive: Nhân viên thực hiện công việc lập bảng chấm công và tính toán bảng lương hàng tháng cho nhân viên. 
  • Cấp 2 – Payroll Specialist: Chuyên viên chấm công có nhiệm vụ hiểu và thực hiện các quy trình hệ thống liên quan đến tiền lương của công ty. 
  • Cấp 3 – Payroll Supervisor: Tại vị trí này, bạn giám sát công việc của các chuyên viên chấm công, thực hiện so sánh và kiểm tra lại hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời tham gia vào quá trình quản lý.
  • Cấp 4 – C&B Specialist: Bạn sẽ tham gia xây dựng và triển khai chính sách lương cho nhân viên, đồng thời tham gia lập kế hoạch dự báo về ngân sách tài chính doanh nghiệp.
  • Cấp 5 – C&B Management: Ở cấp độ này, bạn bắt đầu tham gia quá trình xây dựng những chính sách lương thưởng cùng các phúc lợi cho nhân viên. 
  • Cấp 6 – Total Rewards Director: Tại cấp độ cao nhất, bạn đảm nhận trách nhiệm hoạch định chiến lược và tầm nhìn dài hạn về các chính sách lương thưởng và phúc lợi.

Tổng hợp mẫu kế hoạch C&B

Hồ sơ nhân sự

Hồ sơ nhân sự là một phần không thể thiếu của kế hoạch C&B. Hồ sơ nhân sự sẽ hiển thị tất cả chi tiết cá nhân và liên quan đến công việc về một nhân viên trong doanh nghiệp và thường bao gồm một số tài liệu phản ánh thông tin cá nhân, hiệu suất làm việc, tiền lương, lịch sử công việc, hợp đồng lao động,… cùng một số tài liệu khác được tổng hợp trong hồ sơ.

Quản lý hồ sơ nhân sự giúp việc quản trị doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn, doanh nghiệp có thể theo dõi tình trạng sức khoẻ, hiệu quả làm việc của nhân viên trong công ty, từ đó có thể thay đổi, điều chỉnh vị trí nhân sự phù hợp hơn. Ngoài ra việc lưu trữ hồ sơ còn giúp doanh nghiệp giữ mối quan hệ với những nhân viên, cộng sự cũ, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng điều này để mời họ quay lại làm việc khi có cơ hội phù hợp.

Bảng lương

Việc tính lương thưởng cũng chính là một phần trong công việc của người làm C&B. Bảng lương hay còn có các tên gọi khác như phiếu lương, phiếu chi lương, bảng kê lương,… và thường được lập bằng Excel. Mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ có cách tính lương và bảng lương khác nhau. Tuy nhiên về cơ bản, bảng lương vẫn phải thể hiện đầy đủ các khoản như:

  • Thu nhập cá nhân
  • Số công làm việc
  • Thu nhập sau thuế
  • Bảo hiểm
  • Ngày nghỉ phép

Ngoài ra ở một số doanh nghiệp phiếu lương sẽ bao gồm thêm:

  • Đánh giá hiệu suất công việc
  • Bậc lương
  • Các khoản phụ cấp

Đánh giá nhân viên

Ở các doanh nghiệp lớn, việc đánh giá nhân viên là hoạt động định kỳ diễn ra hằng tháng hoặc hàng năm. Việc đánh giá có thể diễn ra ở các cấp, bao gồm sếp đánh giá nhân viên, đồng nghiệp đánh giá nhau hay thậm chí là nhân viên đánh giá sếp. Hoạt động tổ chức đánh giá này là một phần của C&B và thường được đánh giá ẩn danh. Mỗi doanh nghiệp và ngành nghề riêng sẽ có các tiêu chí đánh giá khác nhau. Về cơ bản, bảng đánh giá thường sẽ có các tiêu chí sau:

  • Thái độ
  • Khả năng giao tiếp
  • Kiến thức chuyên môn
  • Khả năng làm việc nhóm
  • Khả năng chịu áp lực

Chấm công

Mẫu chấm công thường sẽ tương đối giống nhau ở các doanh nghiệp và sẽ bao gồm:

  • Số ngày công làm việc
  • Số ngày nghỉ phép
  • Giờ vào làm/ Giờ tan làm

Việc chấm công thường sẽ thực hiện bằng máy để đảm bảo tính chính xác.

DOWNLOAD MẪU TÀI LIỆU C&B 2024

CLICK VÀO HÌNH ĐỂ DOWNLOAD TÀI LIỆU C&B

ACCESSTRADE thân gửi tặng bạn bộ tài liệu C&B tổng hợp mới nhất 2024, bộ tài liệu bao gồm:

  • Mẫu bảng lương
  • Mẫu đánh giá nhân viên
  • Mẫu quản lý nhân sự
  • Mẫu chấm công
  • Bộ hồ sơ doanh nghiệp

Lời kết

Qua nội dung chia sẻ trong bài viết về C&B là gì, những công việc cũng như các kỹ năng cần thiết của người làm việc tại vị trí C&B. Hy vọng ACCESSTRADE đã giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích về vị trí công việc quan trọng tại doanh nghiệp và có những định hướng chính xác về nghề nghiệp trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *