Content writer là gì? Nghề “làm dâu trăm họ” nhưng được “săn đón” cuồng nhiệt

Content writer là gì mà người người cần, nhà nhà cần và chính bản thân mỗi người cũng cần có kỹ năng của một content writer? Có thể nói, tiếp thị nội dung là một lĩnh vực đã phát triển nhanh chóng trong thời gian gần đây. Do đó, những người lựa chọn làm content writer ngày càng có xu hướng tăng lên. Theo CMI, 78% sự gia tăng thành công của các nhà tiếp thị nội dung trong năm qua là do việc tạo nội dung chất lượng cao hơn.

Nếu bạn là một cá nhân năng động với niềm đam mê sáng tạo nội dung như blog, trang web, tài liệu kỹ thuật, kịch bản và quảng cáo, thì nghề content writer có thể rất phù hợp với bạn. Vậy kỹ năng để trở thành một content writer là gì khi chưa có kinh nghiệm? Bạn có muốn trở thành một content writer với tất cả trái tim yêu thích viết lách, nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu?

Bài viết dưới đây, ACCESSTRADE nghĩ rằng sẽ phần nào giúp ích cho bạn trả lời được câu hỏi cách để trở thành một content writer là gì?

Content writer là gì?

Content writer (hay còn gọi là người viết nội dung) là người chuyên sản xuất nội dung bằng văn bản Content Marketing. Nghĩa là, những nội dung họ tạo ra được giới hạn chỉ ở phần chữ. Có thể kể đến một vài ví dụ như các bài báo, thông cáo báo chí, mô tả sản phẩm, SEO, email, ebook… Như vậy, bạn có thể hình dung rằng content writer thường tập trung vào việc cung cấp thông tin hữu ích, chất lượng đến đối tượng mục tiêu với mục đích là trả lời một câu hỏi hoặc giải quyết một vấn đề cụ thể nào đó của khách hàng mà không phải là bán hàng hay giới thiệu sản phẩm.

Một content writer giỏi sẽ có kỹ năng viết cho hầu hết hoặc tất cả các dạng bài viết này và một content writer tốt sẽ có hiểu biết sâu sắc về mục đích của một loại nội dung cụ thể để tạo ra tác phẩm chất lượng cao.

Mặt khác, content writer có mối liên hệ mật thiết và đóng vai trò quan trọng trong SEO khi là người chuyên sản xuất nội dung bằng văn bản cho các trang web. Mỗi trang web đều được thiết kế với một đối tượng mục tiêu cụ thể và yêu cầu nội dung phải chuẩn SEO. Thông thường, nội dung mà một content writer sản xuất sẽ chứa các từ khóa nhằm mục đích nâng cao tối ưu hoa công cụ tìm kiếm (SEO) của trang web.

Từ khóa là những từ/ cụm từ cụ thể mà người dùng internet có thể nhập khi tìm kiếm các dịch vụ hoặc sản phẩm nhất định. Bằng cách nhắm mục tiêu những điều này, khi đó vai trò của content writer là gì? Đó chính là tối đa hóa cơ hội mọi người sẽ tìm thấy nội dung của họ khi nhập các cụm từ có liên quan vào công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, nội dung phải thu hút một đối tượng cụ thể, có thể là khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng, các nhãn hàng, nhà đầu tư…

Phân biệt content writer, content creator, copy-writer

Vậy, những kỹ năng cần có của một content writer là gì?

Khi đề cập đến đến kỹ năng cần có của một content writer là gì, thì điều đầu tiên chúng tôi muốn nhắc đến chính là sở hữu một khả năng linh hoạt – một ‘tay sai của mọi ngành nghề’ trong thế giới viết lách. Kỹ năng này có vẻ khó khăn đối với bất kỳ ai mới tham gia vào lĩnh vực này, nhưng tất cả những gì cần thiết để bạn có thể trở thành một người thành thạo những kỹ năng của một content writer là: thực hành liên tục không ngừng nghỉ.

Vậy để thành công với tư cách là một content writer, bạn phải có tối thiểu các kỹ năng sau:

  • Khả năng nghiên cứu nhanh chóng và hiệu quả.
  • Nắm vững chính tả, ngữ pháp và văn phong.
  • Khả năng viết nhanh chóng, chặt chẽ và luôn đáp ứng deadline.
  • Khả năng viết bằng các giọng điệu khác nhau về nhiều chủ đề và trong nhiều ngữ cảnh/cấu trúc khác nhau.

Những kỹ năng này cũng giúp bạn chuyên môn hóa trong các lĩnh vực nhất định, với kiến ​​thức vững chắc về chuyên ngành của bạn và có khả năng sáng tạo để nảy sinh ý tưởng một cách nhanh chóng. Vì vậy, khả năng viết thuần túy là yếu tố then chốt để trở thành một content writer, nhưng nó không phải là kỹ năng duy nhất cần thiết để thành công. Sự sáng tạo, kiến ​​thức và khả năng làm việc nhanh chóng là những điều cần thiết ở một content writer.

Các công việc sẽ đảm nhận của content writer là gì?

Như bạn có thể thấy, đây là một vai trò có thể đảm nhiệm đa dạng về khối lượng công việc. Nhưng nếu chúng ta xem xét chi tiết công việc của người viết nội dung, thì các công việc sẽ đảm nhận của một content writer là gì? Tất nhiên, chúng còn phụ thuộc vào yêu cầu của từng doanh nghiệp hoặc ngành nghề cụ thể. Tuy nhiên, chúng tôi đã chọn ra một số yếu tố chính có thể xuất hiện trong bản mô tả công việc của content writer:

Lập kế hoạch 

Tiếp thị nội dung thường là một phần của chiến lược marketing. Một content writer giỏi sẽ tham gia vào một dự án từ các giai đoạn lập kế hoạch, xác định đối tượng và mục đích của nội dung.

Họ có thể tham gia vào việc lập kế hoạch cho những chiến dịch lớn hơn, xem xét phạm vi và tác động của một dự án, nội dung chính xác cần thiết và những kết quả dự kiến có thể ​​đạt được. Content writer cũng sẽ lập kế hoạch cho từng phần nội dung bằng văn bản, có khả năng nghiên cứu các từ khóa…

Viết nội dung 

Content writer sẽ dành phần lớn thời gian của họ trong quá trình sáng tạo ra nội dung chữ. Như đã nói ở trên, khối lượng công việc sẽ phụ thuộc vào ngành, lĩnh vực kinh doanh và phạm vi của từng dự án. Một số nội dung có thể là từ trăm từ, một số nội dung khác thậm chí từ vài nghìn từ trở lên.

Chỉnh sửa 

Việc chỉnh sửa lại nội dung sau khi viết là rất quan trọng, ngoài việc tính đến các yếu tố như chính tả, dấu câu và ngữ pháp thì còn kể đến văn phong và giọng điệu của mỗi nội dung. Content writer cần kĩ lưỡng kiểm tra để đảm bảo nội dung chất lượng.

Kiểm tra lại  

Dù là Content writer hay người viết quảng cáo thì ít nhất phải có hiểu biết cơ bản về phân tích dữ liệu để đánh giá hiệu quả của bài viết. Chẳng hạn như trên phương tiện truyền thông xã hội, bạn có thể đo lường mức độ tương tác (like, share, comment), hay lưu lượng truy cập trên blog, website… Tương tự, đối với các sản phẩm, bạn có thể xem xét tỷ lệ chuyển đổi và tỷ lệ nhấp chuột thông qua quảng cáo.

Bạn có thể tận dụng khả năng viết để: Kiếm tiền online với ACCESSTRADE 

Cách để trở thành một content writer là gì? 

Viết

Để trở thành Content writer, bạn có thể bắt đầu bằng việc viết blog hoặc nhật ký của mình. Nó có thể là bất cứ chủ đề gì, miễn là bạn hãy viết một cách thường xuyên. Bằng cách đó, bạn sẽ thực hành kỹ năng viết của mình một cách nhuần nhuyễn và tìm hiểu thêm được các khía cạnh khác của kỹ năng viết của một content writer là gì. Cũng giống như bất kỳ một ngành nghề nào khác, để trở thành một content writer thành thạo bạn cần phải có thời gian để thực hành và rèn luyện.

Tích lũy kinh nghiệm

Bạn có thể bắt đầu tích lũy kinh nghiệm bằng cách đăng ký thực tập trong các công ty, doanh nghiệp hay bất kỳ tổ chức nào khác với vị trí content writer. Hãy cân nhắc tạo một danh mục gồm những bài viết của bạn mà bạn có thể chia sẻ với các nhà tuyển dụng khi phỏng vấn. Đây có thể là “bằng chứng” để chứng minh khả năng của bạn với vị trí công việc của một content writer.

Tìm thị trường ngách

Là một content writer, chắc chắn bạn sẽ làm việc với nhiều đối tượng và nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhưng khi có kinh nghiệm, bạn có thể xác định lĩnh vực mà bạn đam mê và tìm hiểu chuyên sâu về lĩnh vực đó. Điều này có thể giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân, giúp bạn nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác. Bạn có thể trở thành một nhà viết sách online, một người viết blog, SEO…

Làm việc trên các kỹ năng của bạn 

Nếu bạn muốn trở thành content writer, sẽ rất hữu ích nếu bạn thực hiện một số kỹ năng chính mà chúng tôi đã đề cập ngay bên dưới đây bên ngoài khả năng viết của bạn:

  • Giao tiếp: Bạn sẽ cần truyền đạt ý tưởng một cách hiệu quả và tới nhiều đối tượng. Kỹ năng giao tiếp có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc này.
  • Giải quyết vấn đề: Kỹ năng giải quyết vấn đề là kỹ năng vô giá trong bất kỳ vai trò nào và content writer cũng không ngoại lệ.
  • Nghiên cứu: Khả năng tìm kiếm và xác minh thông tin chi tiết là một vai trò quan trọng đối với bất kỳ nhà văn giỏi nào. Làm việc để nghiên cứu một dự án có thể giúp bạn đi sâu vào trọng tâm của một vấn đề.
  • Khả năng thích ứng: Bạn sẽ cần phải kiên cường và thích nghi khi làm việc với tư cách là người viết nội dung, đảm bảo rằng bạn có thể thích nghi và “ứng phó” với các yêu cầu công việc của mình và làm việc trên nhiều dự án cùng một lúc.

Tận dụng mạng xã hội

Vai trò của mạng xã hội đối với một content writer là gì? Là một người viết nội dung, việc xuất hiện trên mạng xã hội có thể sẽ đem đến cho bạn cơ hội việc làm rộng mở. Khi đó, bạn có thể kết nối với những người “đồng nghiệp” cùng làm nghề viết nội dung khác trên các nền tảng mạng xã hội và tương tác các bài viết của họ để tạo sự chú ý, mở rộng network. Tuy nhiên hãy đảm bảo tạo sự hiện diện chuyên nghiệp nhất có thể về trang cá nhân, CV và hiển thị blog, group… của bạn trên trang cá nhân để người khác có thể kết nối.

Mẹo để trở nên thành công với nghề content writer là gì?

Dưới đây là những mẹo có thể giúp bạn trở thành một content writer thành công:

Nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi viết nội dung

Khi bạn viết nội dung được nghiên cứu kỹ lưỡng, các công cụ tìm kiếm có thể tăng thứ hạng bài viết trên top tìm kiếm, làm tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Một Content writer  giỏi cần phải biết nghiên cứu chuyên sâu, tạo ra nhiều nội dung mà khách hàng mong muốn. Nội dung của bạn càng được chia sẻ hoặc nhiều lượt xem, tên tuổi và thương hiệu của bạn sẽ càng phát triển, tăng cơ hội nhận được việc làm hoặc khách hàng của bạn.

Thực hành tính linh hoạt và khả năng thích ứng

Để duy trì sự phù hợp trong ngành tiếp thị kỹ thuật số, hãy cân nhắc việc luôn linh hoạt và thích ứng với mọi thay đổi. Content writer có thể tiếp xúc với nhiều loại khách hàng khác nhau, mỗi khách hàng lại có mỗi nhu cầu khác nhau. Hãy cân nhắc tìm hiểu các chiến lược viết khác nhau để giúp bạn giải quyết mọi nhiệm vụ được giao.

Tìm hiểu về SEO

Để nội dung của bạn thu hút nhiều lưu lượng truy cập, bạn có thể học cách sử dụng các chiến thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). SEO cho phép đối tượng mục tiêu của bạn truy cập nội dung của bạn một cách dễ dàng. Tìm hiểu cách tạo nội dung thân thiện với SEO bằng cách học cách sử dụng các công cụ SEO khác nhau và cập nhật các chiến thuật SEO. Ví dụ: bạn có thể nắm vững cách đặt từ khóa trong tiêu đề phụ, phần giới thiệu cũng như tạo phần nội dung mô tả meta hấp dẫn.

Tận tâm với công việc

Cho dù bạn là một Content writer với tư cách là một freelancer hay nhân viên của một công ty thì cũng hãy cố gắng tập trung và cam kết hoàn thành tốt với công việc của bạn. Bằng cách đảm bảo rằng bạn đã nghiên cứu kỹ lưỡng thông tin trước khi viết. Tránh sao nhãng khi làm việc để có thể hoàn thành thời hạn công việc được giao. Bằng cách đó, khách hàng và nhà tuyển dụng của bạn có thể thấy rằng bạn nghiêm túc với nghề content writer của mình.

Kết

Hy vọng rằng phần giới thiệu của chúng tôi về câu hỏi content writer là gì đã cho bạn một số ý tưởng và cảm hứng để bắt đầu với công việc này. Đây là một vai trò đa dạng không chỉ mang lại cho bạn cơ hội làm việc trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau mà còn mang lại nhiều lợi ích khác nhau.

Cuối cùng, chìa khóa để bắt đầu chính là tập trung vào việc trau dồi kỹ năng viết của bạn và có được nhiều kinh nghiệm, cọ xát với nghề nhiều nhất có thể.

Chúc các bạn sẽ luôn đam mê, nhiệt huyết và thành công với công việc của một content writer!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *