Hiện nay việc ứng dụng các nền tảng hỗ trợ tin nhắn trong bán hàng và chăm sóc khách hàng ngày càng phổ biến. Trong đó Chatbox được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn, và ngày càng khẳng định được vị thế của mình. Vậy Chatbox là gì? Và lợi ích chatbox đem lại trong chăm sóc khách hàng là gì?
Chatbox là gì?
Khái niệm chatbox là gì? Ở đây Chatbox được biết đến là một nền tảng hỗ trợ chat trong đó người bán có thể tương tác với khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau như: Facebook, Zalo, Instagram, website,…
Không giống như nhiều phần mềm khác, khi quản lý và tương tác với khách hàng ở tất cả các kênh bạn phải mở bằng nhiều tab. Nhưng với Chatbox bạn sẽ dễ dàng thực hiện trên một màn hình duy nhất.
Chatbox là một hộp chat tự động được cài vào Website. Khi có khách hàng truy cập vào website hộp chat sẽ tự động hiển thị lên để chào hỏi. Mọi nội dung của khách hàng chat với doanh nghiệp sẽ đưa chatbox ghi lại và lưu trữ.
Lợi ích của Chatbox trong chăm sóc khách hàng
Vậy lợi ích của Chatbox là gì? Dưới đây Accesstrade sẽ chia sẻ đến bạn 4 lợi ích chính của chatbox trong chăm sóc khách hàng.
Sử dụng chatbox giúp tiết kiệm thời gian và chi phí
Lợi ích đầu tiên của chatbox chính là tiết kiệm thời gian, công sức cho doanh nghiệp. Vì mọi thứ sẽ diễn ra một cách hoàn toàn tự động. Ngoài ra, doanh nghiệp muốn tương tác với khách hàng trên nhiều kênh thì không cần phải sử dụng nhiều tab.
Với chatbox mọi dữ liệu sẽ đổ về một màn hình chính duy nhất. Từ đó giúp doanh nghiệp chăm sóc cũng như quản lý khách hàng một cách dễ dàng, thuận tiện và nhanh chóng.
Hỗ trợ chăm sóc khách hàng 24/7
Theo thống kê, trung bình một người dùng sẽ chỉ chờ tối đa là 7 phút sau khi đã gửi tin nhắn vào Fanpage. Sau khi vượt quá giới hạn đó người dùng sẽ tìm đến đối thủ cạnh tranh.
Tuy nhiên nhân viên của doanh nghiệp không phải lúc nào cũng trực trong Fanpage để trả lời tin nhắn của khách hàng. Nếu sử dụng Chatbox thì dù cho nhân viên của bạn đang đi ngủ hết thì nó vẫn sẽ hoạt động và tư vấn cho khách hàng hoàn toàn tự động.
Chủ động tương tác với khách hàng
Khác với những ứng dụng nhắn tin khác, chatbox có khả năng tương tác với khách hàng và có thể chủ động kéo dài được cuộc hội thoại. Từ đó lôi kéo khách hàng đến gần hơn với hình thức tiếp cận này.
Người ra Chatbox còn có khả năng học hỏi rất nhanh. Trong quá trình tương tác với khách hàng, Chatbox sẽ có thể nắm bắt được các đặc tính nổi bật của người dùng có liên quan đến sản phẩm dịch vụ hay thương hiệu khách hàng đang quan tâm đến.
Đặc biệt để có thể tránh được tình trạng thụ động trong việc xử lý tương tác với khách hàng. Chatbox trong marketing sẽ được lập trình sẵn và tự động gửi thông báo chào mừng khi có người truy cập vào website hoặc Fanpage của bạn.
Thu thập và phân tích dữ liệu
Trên chatbox việc quản lý chat đa kênh sẽ giúp người dùng thống kê và đo lường được: khách hàng cũ, mới, số điện thoại theo ngày, tuần, tháng,… Từ các dữ liệu đó bạn sẽ có thể đưa ra một kế hoạch tối ưu để chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn.
Hiện nay ý thức bảo mật thông tin cá nhân của mọi người ngày càng cao dẫn đến việc lấy thông tin cá nhân của khách hàng cũng rất khó khăn. Để khách hàng cung cấp thông tin thì bạn có chiến lược marketing phù hợp.
Tuy nhiên những biện pháp Marketing thường tốn nhiều chi phí và hiệu quả đem lại không cao. Nhưng với chatbox thì bạn có thể thu thập ý kiến của khách hàng thông qua việc đưa ra hàng loạt các câu hỏi trong hội thoại.
Từ đó bạn có thể lấy được thông tin của khách hàng một cách hết sức tự nhiên. Thông qua thông tin thu thập được chatbox sẽ tự động phân tích và đánh giá. Giúp cho bạn có cái nhìn bao quát nhất về khách hàng từ đó xây dựng chiến lược tiếp thị tốt hơn.
Tính năng Chatbox trong việc chăm sóc khách hàng
Tính năng Chatbox là gì trong chăm sóc khách hàng? Ở phần dưới đây hãy cùng Accesstrade tìm hiểu một số tính năng chatbox trong việc chăm sóc khách hàng.
Đo lường thống kê khách hàng
Tính năng đo lường thống kê khách hàng là một tính năng vô cùng hữu ích cho doanh nghiệp. Chatbox sẽ thống kê các chỉ số về khách hàng mới, khách hàng cũ, số điện thoại,…. theo ngày, tuần, tháng.
Từ đó giúp doanh nghiệp đo lường được số lượng khách hàng mà mỗi nhân viên nhận được, thời gian online của nhân viên. Thông qua đó doanh nghiệp có thể dễ dàng tối ưu hơn trong việc sử dụng nhân sự trực page.
Quản lý cùng lúc nhiều Fanpage, Website… trong 1 giao diện
Mỗi nhà kinh doanh doanh nghiệp kinh doanh online đều sẽ có rất nhiều kênh bán hàng khác nhau. Đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều nguồn data khách hàng. Chính vì vậy mà việc quản lý data khách hàng ở các kênh khác nhau sẽ gặp phải nhiều rào cản.
Cụ thể là phải dùng nhiều tab khác nhau để quản lý hộp thư trên các kênh như FanPage, website, Facebook,… Điều này sẽ khiến bạn mất rất nhiều thời gian đồng thời khiến hiệu quả năng suất trong công việc giảm.
Tuy nhiên khi dùng chatbox thì việc phải quản lý khách hàng trên nhiều kênh sẽ hoàn toàn dễ dàng. Tất cả các dữ liệu khách hàng trên các kênh khác nhau sẽ được đổ về một màn hình duy nhất.
Tự động gắn nhãn và bộ lọc nhãn
Doanh nghiệp có thể tự động phân loại được khách hàng đã mua hay chưa mua thông qua tính năng tự động gắn nhãn. Ngoài ra doanh nghiệp có thể sử dụng bộ lọc để lọc khách hàng theo khu vực, theo nhu cầu, thời gian, số điện thoại, nhân viên, tin chưa đọc, tin chưa phản hồi,…
Với tính năng bộ lọc này, doanh nghiệp sẽ dễ dàng quản lý và chăm sóc khách hàng. Từ đó giảm thiểu tình trạng bỏ sót trong chăm sóc khách hàng. Giúp tăng tỷ lệ chốt và tạo cho khách hàng trải nghiệm chăm sóc tốt nhất.
Tự động gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng theo kịch bản
Trong chatbox, sẽ có những kịch bản được soạn vào cài sẵn trong đó. Khi chăm sóc khách hàng, chatbox sẽ hiển thị ra những kịch bản đó để bạn dễ dàng gửi cho khách hàng thay vì phải đánh văn bản mới.
Tự động chia khách hàng
Tính năng tiếp theo của chatbox là tự động chia khách hàng. Với các doanh nghiệp có lượng tin nhắn đổ về nhiều (trên 1000 tin nhắn) và số lượng nhân viên nhiều. Chatbox sẽ tự động thực hiện chia khách hàng cho nhân viên.
Việc chia khách hàng cho nhân viên thông qua chatbox sẽ đảm bảo tính công bằng. Từ đó giúp nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng.
Kết nối đa kênh: Giao vận, tạo đơn
Với chatbox bạn có thể tích hợp các nền tảng thứ ba như: giao vận, phần mềm bán hàng, thanh toán, CRM,… Để xây dựng cho doanh nghiệp hệ thống tự động bán hàng trên chatbox.
Tính năng nhắc hẹn, ghi chú
Tính năng nhắc hẹn ghi chú trên chatbox là một tính năng vô cùng hữu ích. Người dùng không phải note thông tin đã tương tác với khách hàng vào một ứng dụng note khác hay trên Google sheet.
Giờ đây với chatbox thì mọi lịch sử tương tác với khách hàng của bạn đều được notes lại. Chủ doanh nghiệp hay nhân viên sẽ dễ dàng theo dõi lịch sử tương tác với khách hàng từ đó việc tư vấn sẽ nhanh và hiệu quả hơn.
Thanh toán Online bằng Chatbox
Trong chatbox người dùng có thể tích hợp nhiều hình thức thanh toán online như: VNPay, Momo. ZaloPay, Banking,… Khách hàng dễ dàng thanh toán online khi gửi yêu cầu thanh toán.
Chatbox sẽ có hướng dẫn chi tiết và gửi QR Code hoặc thông tin chuyển khoản cho khách thanh toán. Sau khi đã thanh toán thành công chatbox cũng sẽ gửi thông báo tới khách hàng.
Lọc bài viết chạy quảng cáo
Tính năng tiếp theo của chatbox là gì? Đó chính là lọc bài viết chạy quảng cáo. Tính năng này giúp bạn lọc và biết được khách hàng này đến từ bài viết nào, hay lọc khách hàng đã để lại số điện thoại hay chưa,…
Trả lời nhanh
Trả lời nhanh là tính năng cuối cùng của chatbox. Đây là tính năng giúp bạn tối ưu quá trình tương tác với khách hàng được nhanh hơn. Trong chatbox sẽ cài sẵn các kịch bản trả lời khách hàng giúp bạn tiết kiệm thời gian soạn văn bản trong khi tư vấn.
Phân biệt chatbox và chatbot
Chatbox là nền tảng hỗ trợ chat trong các nền tảng như: Facebook, Instagram,… còn với Chatbot là một chương trình máy tính, nó được thiết kế dùng để bắt chước ngôn ngữ tự nhiên.
Về cơ bản thì chatbox và chatbot đều là công cụ hỗ trợ cho doanh nghiệp trong bán hàng, giúp tự động hóa việc tương tác với khách hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Giúp doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về chatbox là gì? và lợi ích trong chăm sóc khách hàng của Chatbox. Bạn có thể truy cập vào website của Accesstrade Việt Nam để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất về chatbox nhé.
Tham khảo các bài viết sau:
Top công cụ SEO hiệu quả cho website làm affiliate marketing
Cẩm nang nghiên cứu thị trường, Phương pháp và Cách thức nhanh và đầy đủ nhất
Conversion rate – Chỉ số đánh giá hiệu quả marketing và bán hàng