Cách viết content thu hút: Đột phá 18 bí kíp hấp dẫn nhiều người xem

Trong một thời đại mà content marketing đang nổi lên như một cơn sóng, người người đều viết content, nhà nhà đều viết content. Vậy rốt cuộc đâu mới là cách viết content thu hút và hấp dẫn được nhiều người xem? Nếu bạn là người mới nhập môn vào nghề content hoặc đã làm content quá lâu nhưng vẫn còn đang loay hoay không biết làm sao để đột phá nội dung của mình lên một tầm cao mới. Vậy thì bài viết sau đây của ACCESSTRADE chắc chắn có thể giúp ích cho bạn!

Vì sao nên học cách viết content thu hút 

Nếu muốn trở thành một người viết content giỏi, công việc của bạn không chỉ là đưa ra những nội dung về sản phẩm và dịch vụ thông thường, mà còn phải đảm bảo chất lượng của những nội dung đó. 

Một content càng hấp dẫn thì càng giúp thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. Chính việc gia tăng lưu lượng truy cập một cách tự nhiên này sẽ giúp cho việc SEO lên top hiệu quả hơn, từ đó tiết kiệm được ngân sách các chiến dịch quảng cáo. Ngoài ra, một content chất lượng còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng, mang đến cho họ cảm giác gần gũi và bổ ích.

Vì sao nên học cách viết content thu hút?

Từ những lý do trên, có thể thấy việc học cách viết content thu hút được sự quan tâm của người dùng thực sự rất quan trọng, dù cho bạn vừa mới nhập môn hay là người đã có kinh nghiệm làm content marketing lâu năm. Phần phía dưới đây của ACCESSTRADE sẽ là những bí kíp giúp bạn phát triển khả năng viết content của mình lên một tầm cao mới. Hãy khám phá xem đó là những chiến thuật gì nhé!

Top 3 tiêu đề content hấp dẫn người xem

Trước khi học cách viết content thu hút, bạn nên có một tiêu đề hấp dẫn người xem chỉ trong vài giây đầu tiên họ nhìn thấy trên công cụ tìm kiếm. Đây là một yếu tố rất quan trọng mà các bạn làm content cần chú ý, vì đa số người dùng sẽ dựa vào tiêu đề để đưa ra quyết định có nhấp vào bài viết của bạn hay không.

Chính vì vậy, một tiêu đề hấp dẫn và kích thích được sự tò mò của người xem sẽ có ưu thế hơn hẳn những tiêu đề thông thường. Dưới đây là những gợi ý tiêu đề để bài viết của bạn có thể thu hút khách hàng hơn bao giờ hết:

Tiêu đề mang tính thực tiễn xã hội

Cách viết content thu hút đầu tiên là nên sử dụng tiêu đề mang tính thực tiễn xã hội. Đối với dạng này, tiêu đề được nêu ra sẽ phản ánh trực tiếp một nội dung chân thật hoặc một vấn đề đang diễn ra trong xã hội. Nhằm mục đích giúp người xem nắm được ngay sơ lược nội dung mà bài viết sẽ truyền tải, không phải mất thời gian đọc những lời văn dài dòng và sáo rỗng. Với tính trực tiếp và gọn gàng mà tiêu đề mang lại, đây thực sự là một cách viết content thu hút được nhiều người nhấp vào đọc bài viết hơn.

Ví dụ: Các cách kiếm tiền online được nhiều người áp dụng nhất năm 2022

Ví dụ về cách viết content thu hút với tiêu đề mang tính thực tiễn xã hội

Tiêu đề mang tính đe dọa

Kiểu tiêu đề này buộc người viết phải xác định trước đối tượng mà mình muốn truyền tải thông điệp đến là ai. Sau đó lên tiêu đề để đánh vào tâm lý lo sợ sự việc đó sẽ ảnh hưởng đến lợi ích, công việc, sức khoẻ, tài chính… của chính đối tượng đó hoặc những người thân và bạn bè của họ. Đây là cách viết content thu hút người dùng từ tâm lý lo sợ của họ, lúc này họ sẽ nhấp vào bài viết của bạn để xem và tìm hiểu về những vấn đề mà bạn đã đề cập. 

Ví dụ: Những dấu hiệu cảnh báo cơn đột quỵ có nguy cơ sắp xảy ra

Ví dụ về cách viết content thu hút với tiêu đề mang tính đe doạ

Tiêu đề thể hiện giá trị và lợi ích 

Cách viết content thu hút bằng tiêu đề thứ ba mà ACCESSTRADE muốn giới thiệu đến các bạn là tiêu đề thể hiện được giá trị và lợi ích cho người đọc. Trái ngược với tâm lý lo sợ phải đi tìm hiểu các thông tin với tiêu đề mang tính đe doạ, người dùng thường sẽ bị cuốn hút và kích thích bởi những tiêu đề làm nổi bật nội dung cung cấp giải pháp giúp ích được cho bản thân hoặc gia đình của họ. Hãy tận dụng cách viết tiêu đề này để bài viết của bạn có thể trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người dùng nhé!

Ví dụ về cách viết content thu hút với tiêu đề thể hiện được lợi ích cho người đọc

5 cách viết content thu hút khách hàng 

Với một người viết content, điều quan trọng và tiên quyết nhất chính là tìm ra ý tưởng cho bài viết của mình. Bạn phải xác định được đúng thông điệp mà mình muốn truyền tải đến khách hàng thì những bước tiếp theo như tìm kiếm hình ảnh, video liên quan hay áp dụng các cách viết content thu hút mới có thể đạt được hiệu quả và theo đúng định hướng mà bạn mong muốn. 

Để không bị cạn kiệt ý tưởng, ACCESSTRADE gợi ý cho bạn 6 chủ đề sau đây. Bạn hãy đọc và nghiên cứu để tìm ra cách viết content thu hút phù hợp nhất với mình nhé.

Nêu lên vấn đề người dùng đang gặp phải

Đối với cách viết content thu hút này, bạn sẽ đánh vào vấn đề mà người dùng đang gặp phải bằng cách nhắm vào “nỗi đau” của họ. Ví dụ như bạn cần bán thực phẩm chức năng giúp giảm cân, những từ khóa bạn có thể nhắm đến như “thừa cân”, “béo phì”, hoặc là một câu hỏi đánh vào tâm lý khách hàng như “Bạn không tự tin vì cơ thể quá cỡ?”… 

Đồng cảm với khách hàng 

Nếu muốn học cách viết content thu hút, bạn phải biết lấy cảm nhận của khách hàng làm trọng tâm để xây dựng nội dung bài viết của mình. Đây là cách dễ nhất để tiếp cận với người đọc. Vì khi bạn đặt mình vào vị trí của khách hàng và thể hiện sự đồng cảm với họ, khách hàng sẽ cảm thấy họ được thấu hiểu và sẻ chia, từ đó sẽ  tin vào những “kinh nghiệm” và nội dung bạn đã viết trong bài.

Cung cấp giải pháp

Một cách viết content thu hút khách hàng khác là cung cấp những giải pháp có thể giúp ích cho vấn đề hay công việc của họ. Có thể hình dung đơn giản qua ví dụ sau đây:

“Nhờ xem mẹo áp dụng CTA vào các hoạt động Marketing của ACCESSTRADE mà lượng khách hàng tương tác với tôi đã gia tăng đáng kể, mỗi ngày tôi chốt hơn 20 đơn. Quá tuyệt vời luôn ạ!”

Nếu bạn muốn xem qua 5 cách áp dụng CTA sao cho hiệu quả này, hãy click vào đây nhé!

Quà tặng – Khuyến mãi 

Đa số khách hàng đều rất thích được nhận quà hoặc các voucher khuyến mãi giảm giá. Chính vì vậy, đây cũng là một cách viết content thu hút được nhiều người dùng click vào xem bài viết của bạn hơn. Có thể tham khảo qua ví dụ sau đây: 

“Như một sự tri ân khách hàng đã luôn tin tưởng và theo dõi Fanpage trong khoảng thời gian qua, chúng tôi xin gửi đến các bạn voucher giảm giá 30% áp dụng cho toàn bộ các sản phẩm, chỉ duy nhất trong hôm nay.”

Cam kết – Bảo hành

Đối với ý tưởng này, bạn cần viết nội dung thể hiện sự cam kết về chính sách bảo hành hoặc một kết quả nào đó mà khách hàng sẽ nhận được sau khi mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Đây không những là một cách viết content thu hút mà còn giúp xây dựng được lòng tin đối với khách hàng mục tiêu của bạn.

Ví dụ: ACCESSTRADE Academy cam kết với mỗi khoá học Digital Marketing, học viên dù đang theo học hay đã tốt nghiệp vẫn sẽ nhận được tư vấn và hỗ trợ miễn phí từ các giảng viên nhà ACCESSTRADE mỗi khi bạn cần trao đổi. 

Xem thêm: 30+ khóa học Digital Marketing & Affiliate siêu “chất” tại ACCESSTRADE Academy

15 chiến thuật giúp content thu hút nhiều người xem

Bắt đầu bài viết bằng câu hỏi

Một trong những cách viết content thu hút khách hàng ngay từ những giây đầu tiên là bắt đầu nội dung dưới dạng câu hỏi. Chúng sẽ đánh vào tâm lý của người đọc một cách trực diện nhất, khiến họ cảm thấy hứng thú với bài viết của bạn hơn bao giờ hết. 

Bởi bản ngã của con người là tò mò, nên việc đặt câu hỏi ngay từ đầu phần nội dung sẽ khiến người đọc lướt xuống xem thêm một cách vô thức để tìm ra câu trả lời thỏa mãn cho sự tò mò của mình.

Bắt đầu bài viết bằng câu hỏi là một trong những cách viết content thu hút được rất nhiều người đọc

Thực hiện thử nghiệm phân tách tiêu đề (Split Testing)

Như đã nói ở phần trên, tiêu đề là một trong những yếu tố rất quan trọng và tiên quyết mà các bạn viết content cần chú ý. Một tiêu đề hấp dẫn thì mới có thể tăng khả năng thu hút người xem nhấp vào bài viết của bạn. 

Và thử nghiệm phân tách (hay còn gọi là Split Test) chính là công cụ có thể đo độ hiệu quả của hai hoặc nhiều phiên bản tiêu đề trong cùng một điều kiện, giúp bạn chọn ra được tiêu đề hoạt động tốt nhất cũng như mang lại hiệu quả cao nhất cho bài viết của mình.

Cách sử dụng thử nghiệm phân tách rất đơn giản, chỉ cần cài đặt plugin miễn phí Title Experiment Free (dành cho wordpress) và tạo nhiều loại tiêu đề bạn mong muốn, công cụ Split Test sẽ đánh giá và hiển thị kết quả cho bạn.

Gợi ý về những nội dung sắp sửa đề cập

Cách viết content thu hút kế tiếp mà rất nhiều người đã sử dụng chính là “nhử” người đọc bằng những nội dung kế tiếp. Đây chính là cách để giữ chân người đọc ở lại lâu hơn trong bài viết của bạn.

Khi biết trước nội dung kế tiếp là gì, khách hàng sẽ vô tình tìm thấy thứ mà họ cảm thấy hứng thú hoặc tò mò bạn sẽ đưa ra thông tin gì về chủ đề đó. Việc người dùng càng đọc lâu sẽ càng giúp tăng ‘time on site’, chia sẻ mạng xã hội cũng như những tương tác trên trang của bạn.

Sử dụng ngôn từ ở cấp độ đơn giản

Có thể bạn chưa biết, việc sử dụng quá nhiều những thuật ngữ mà không nhắm đúng đối tượng mục tiêu không chỉ khiến người đọc nhàm chán mà còn cảm thấy khó hiểu và không muốn tiếp tục đọc nữa. Đây không những không phải là cách viết content thu hút mà còn có thể dẫn đến nhiều hệ luỵ như:

– Người dùng dừng đọc, thoát khỏi trang và không quay lại đọc content của bạn nữa.

– Không hiểu những nội dung bạn đang viết và không có ấn tượng về tên thương hiệu của doanh nghiệp. Từ đó từ chối chia sẻ content của bạn với mọi người.

Chính vì vậy, hãy cân nhắc và lựa chọn những từ ngữ cũng như văn phong phù hợp với đối tượng mục tiêu mà bạn muốn truyền tải. Đừng quá lạm dụng những thuật ngữ phức tạp, giảm bớt các câu văn khó hiệu hoặc có thể xoá trực tiếp khỏi bài viết của mình nếu cần thiết.

Biến đổi những từ khoá dài

Việc sử dụng những từ khoá dài hơn 3 chữ (Long tail keyword) tuy rất hữu ích để tăng organic traffic nhưng lại có nhược điểm là khá thiếu tự nhiên. Chính vì vậy, cách viết content thu hút hơn mỗi khi sử dụng Long tail keyword là bạn hãy tạo ra nhiều biến thể cho những từ khoá này, đồng thời chèn chúng vào các đoạn SEO một cách và tự nhiên nhất cơ thể.

Khéo léo biến đổi những từ khoá dài cũng là một cách viết content thu hút hơn

Ví dụ: Với từ khóa “thuật toán TikTok”, bạn có thể khéo léo đưa vào văn bản như sau: “Trên thực tế, không ai bên ngoài hiểu rõ về quá trình TikTok cá nhân hoá nội dung video đến từng tài khoản ngoại trừ chính nền tảng này. Những chuyên gia vẫn đang tích cực đưa ra các giả thuyết về cách mà thuật toán TikTok phân phối video cho trang “For You”, điển hình như các phương pháp ở phía dưới đây.”

Ngoài ra, có một vài điểm bạn cần lưu ý khi sử dụng tuyệt chiêu biến đổi từ khoá dài này như sau:

– Chỉ nên chèn 1 – 2 từ để câu văn thuận tai hơn.C

– Không nên bóp méo keyword khiến Google không thể nhận ra.

Đi ngược lại với quan niệm “Save the best for last”

Có lẽ các bạn đã quá quen thuộc với câu nói “Save the best for last” – đặt những nội dung hay ho nhất ở phần cuối cùng. Nhưng thực tế trong nhiều trường hợp, đây thực sự không phải là một cách viết content thu hút.

Có một sự thật là hầu hết mọi người đều không đọc đến cuối, chỉ có khoảng 30% độc giả là đọc đến hết bài. Chính vì vậy, bạn có thể “phá luật” và đưa phần nội dung quan trọng nhất lên đầu để “nói thẳng” với người xem. Bằng cách này, người đọc có thể thu thập thông tin họ cần và rời khỏi trang ngay lập tức.

Đưa phần nội dung quan trọng nhất lên đầu cũng là một trong những cách viết content thu hút

Nghe có vẻ hơi vô lý nhưng đây là cách viết content thu hút được khá nhiều người xem và chia sẻ nội dung của bạn đến mọi người. Lý giải cho điều này, cũng chính vì họ đã có được thông tin mình cần một cách nhanh chóng, họ sẽ hài lòng và từ đó tăng khả năng chia sẻ bài viết của bạn hơn. 

Sử dụng câu ở dạng chủ động

Sử dụng câu ở dạng chủ động là một cách viết content thu hút  Thể chủ động sẽ giúp câu văn nghe gọn gàng, trực tiếp và thể hiện tính “chính xác” hơn so với thể bị động. Có thể hình dung qua hai ví dụ sau đây:

– Thể chủ động: Google xóa các trang web chứa video vi phạm bản quyền ra khỏi SERP.

– Thể bị động: Các trang web chứa video vi phạm bản quyền bị Google xóa ra khỏi SERP. 

Như bạn đã thấy, câu văn dưới dạng chủ động sẽ mang đến cảm giác “mạnh mẽ” hơn thể câu bị động. Từ đó giúp người dùng tỉnh táo và cảm thấy hứng thú hơn khi đọc bài viết của bạn.

Sử dụng font chữ Serif

Vì sao việc sử dụng font chữ lại là một trong những cách viết content thu hút? Có thể bạn chưa biết, font chữ được xem như là ngôn ngữ hình thể của một bài content. Ở thời điểm hiện tại, font chữ không những phản ánh giọng điệu của nội dung mà còn ảnh hưởng tới thời gian mà người dùng dành ra để đọc một bài viết.

Chẳng hạn như khi gửi một bản sơ yếu lý lịch font chữ Comic Sans cho doanh nghiệp, họ sẽ cảm thấy một sự “trẻ con” ở nội dung bạn viết. Nhưng khi sử dụng font chữ Time New Romans hoặc Calibri, bản sơ yếu lý lịch của bạn sẽ nhìn chuyên nghiệp hơn nhiều.

Ngoài ra, có 2 font chữ phổ biến mà bạn cần biết. Đó là Serif và Sans Serif. Serif là một font chữ có một nét đập mạnh ở cuối mỗi ký tự, ngoài ra các nét nhỏ đặc trưng của font chữ này còn giúp tạo ra sự khác biệt và cho phép mọi người nhớ đến trang của bạn lâu hơn. 

Sử dụng font chữ phù hợp là một cách viết content thu hút nhiều người đọc

Tuy nhiên, có một vài điểm sau đây mà các bạn viết content cần lưu ý:

  • Không đặt nhiều font chữ trong cùng một bài viết.
  • Không đặt nhiều font chữ khác nhau cho những bài viết trong cùng một website. 

Thiết kế thẻ Meta Description hoàn hảo

Thẻ Meta Description là phần văn bản mà người dùng sẽ nhìn thấy khi một trang web hiển thị trên công cụ tìm kiếm. 

Thiết kế thẻ Meta Description hoàn hảo là một cách viết content thu hút hơn

Tuy nhiên, có đến 80% copywriter bỏ qua phần này mỗi khi đăng tải một bài viết. Đây là một sai lầm rất lớn đối với những người viết Content SEO. Bởi thẻ Meta Description không những là cánh cửa dẫn đến nội dung của bạn mà còn là một phần để người dùng đánh giá và đưa ra quyết định có nhấp vào xem bài viết của bạn hay không. Chính vì vậy, hãy tận dụng phần văn bản này để tăng số lượt nhấp chuột vào trang của bạn. 

Ngoài ra, các thẻ Meta Description đều có thể chỉnh sửa được. Các yêu cầu đối với thẻ Meta Description bao gồm:

  • Mô tả: Giải thích ngắn gọn và bao quát nội dung bài viết.
  • Thuyết phục: Đưa ra lý do người dùng nên đọc bài viết của bạn.
  • Tò mò: Làm người đọc tò mò về nội dung bên trong bài viết.
  • Phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng: Cho người dùng cảm bài viết của bạn đúng với những gì họ đang tìm kiếm.
  • Tối đa 160 ký tự: Dù không có một tiêu chí chính xác nào từ Google, nhưng nhiều chuyên gia đã nghiên cứu và khuyên bảo chỉ nên sử dụng từ 150 – 160 ký tự trong thẻ Meta Description. Vì nếu vượt quá con số này, đoạn mô tả meta sẽ bị cắt bớt và hiển thị dấu “…” ở cuối.

Đảm bảo bài viết không có lỗi chính tả

Trước khi học cách viết content thu hút, điều cơ bản nhất mà người viết nội dung cần phải đảm bảo chính là không để bất kỳ một lỗi sai chính tả nào trong bài. Dù là tiếng Anh hay tiếng Việt, bất kỳ lỗi sai chính tả nào cũng đều có thể khiến người đọc cảm thấy khó chịu. Theo một nghiên cứu khoa học, có đến 76% người dùng cảm thấy sản phẩm/dịch vụ kém chất lượng khi nhận thấy sai sót trên sản phẩm/dịch vụ đó. Đây là một cách viết content thu hút.

Chính vì vậy, mỗi một bài viết nên được kiểm tra kỹ các lỗi chính tả trong toàn bộ phần nội dung trước khi đăng tải ra ngoài. Một vài công cụ hỗ trợ kiểm tra lỗi chính tả mà các bạn viết content có thể sử dụng như tính năng check grammar của Microsoft Word hoặc Google Document. Ngoài ra, bạn còn có thể thêm tiện ích bên ngoài như Grammarly tại cửa hàng Google Chrome vào máy của mình để kiểm tra chính tả một cách thuận tiện và dễ dàng hơn.

Để các cách viết content bạn đã áp dụng thực sự mang lại hiệu quả thì trước tiên bạn phải đảm bảo không có một lỗi chính tả nào trong bài. Đây là một điều vô cùng quan trọng đối với bất kỳ bài viết nào mà các bạn contenter đều cần phải nhớ!

Lời kết

Trên đây là tổng hợp những cách viết content thu hút mà ACCESSTRADE muốn giới thiệu đến các bạn. Hi vọng bài viết sẽ hữu ích và có thể giúp bạn “vững tay” hơn trong công việc viết nội dung này. Chúc các bạn thành công!

Ngoài ra, nếu muốn xem thêm những kiến thức và tin tức mới liên quan, các bạn có thể truy cập ngay TẠI ĐÂY

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *