Mailchimp là gì? Hướng dẫn sử dụng Mailchimp cơ bản chi tiết nhất

Tiếp thị qua email là một hình thức marketing khá hiệu quả và đang được rất nhiều cá nhân hoặc doanh nghiệp áp dụng. Một trong những công cụ giúp hỗ trợ việc này hiệu quả nhất đó là Mailchimp. Vậy Mailchimp là gì và cách sử dụng Mailchimp như thế nào?

Mailchimp là gì?

MailChimp được hiểu là nền tảng tự động hóa hoặc một dịch vụ cho phép gửi email marketing đến các khách hàng của một doanh nghiệp dựa trên danh sách có sẵn. 

Mailchimp là gì? Hướng dẫn sử dụng Mailchimp cơ bản chi tiết nhất

Mailchimp giúp người dùng dễ dàng chia sẻ email đến các khách hàng

MailChimp giúp người dùng dễ dàng chia sẻ email và tạo nhiều chiến dịch quảng cáo để thu hút thêm nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng. 

Nền tảng này cũng cung cấp nhiều mẫu email marketing đặc biệt rất bắt mắt, quản lý email list, hỗ trợ thêm nhiều tính năng theo dõi, phân tích các dữ liệu người dùng khá chính xác.

Nhờ vào nền tảng công nghệ marketing mới này, mà mọi công việc liên quan đến hình thức quảng bá sản phẩm và thương hiệu qua gmail trở nên thật dễ dàng. Do đó, hiệu quả của dịch vụ mailchimp mang lại là vô cùng lớn và quan trọng đối với mọi người dùng tính tới thời điểm hiện tại.

Ưu và nhược điểm của MailChimp là gì?

MailChimp ngày càng được nhiều người ưa chuộng và được sử dụng khá phổ biến trong các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để sử dụng công cụ này hiệu quả thì bạn cần nắm được những ưu và nhược điểm của nền tảng này như sau:

Ưu điểm của MailChimp

  • Giao diện của nền tảng MailChimp rất thân thiện với người dùng và dễ sử dụng.
  • Nền tảng tương thích với rất nhiều phần mềm, dịch vụ bên thứ 3 để hỗ trợ hiệu quả nhiều công việc.
  • Được sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực e-commerce và cả dịch vụ email marketing.
  • Hỗ trợ A/B testing cho hầu hết các email broadcast.
  • Các mẫu email template thường được thiết kế đẹp mắt và đa dạng cho người dùng lựa chọn.
  • Ứng dụng hỗ trợ báo cáo và phân tích các dữ liệu chuẩn xác.
  • Dung lượng lớn và rất đa dạng các gói dịch vụ với nhiều mức giá thành khác nhau.
  • Ngay cả gói dịch vụ miễn phí của nền tảng Mailchimp cũng hỗ trợ lên đến 2000 subscribers.

Mailchimp là gì? Hướng dẫn sử dụng Mailchimp cơ bản chi tiết nhất

Ưu và nhược điểm nổi trội của MailChimp là gì?

Nhược điểm của MailChimp

  • MailChimp luôn quá tập trung vào danh sách subscriber nên khả năng linh động tương đối kém.
  • Nền tảng không hỗ trợ với những người dùng gắn thẻ tag.
  • Không thể tự động hóa những chiến lược marketing có các chỉ số phức tạp cao.
  • Không thể ứng dụng cho các sự kiện thực tế, điển hình như webinar.
  • Vẫn luôn tiếp tục thêm các subscriber đã có sẵn ở trong danh sách.
  • Nếu như xét theo tính chuyên sâu thì các form đăng ký được tạo trên MailChimp vẫn chưa thật sự được coi là quá xuất sắc.

Cách sử dụng MailChimp cơ bản nhưng hiệu quả

Việc sử dụng MailChimp sẽ giúp nâng cao hiệu quả của chiến dịch marketing và tạo lòng tin với khách hàng, đồng thời thu hút được thêm nhiều khách hàng tiềm năng giúp doanh nghiệp bán được nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ, tiết kiệm chi phí quảng cáo. 

Do đó, bạn cần chú ý cách sử dụng MailChimp cơ bản và hiệu quả như sau:

Đăng ký tài khoản Mailchimp

  • Đầu tiên, bạn hãy truy cập theo địa chỉ https://mailchimp.com/ -> Chọn Sign Up Free -> Điền đầy đủ các thông tin mà hệ thống Mailchimp yêu cầu-> Chọn mục Get Started -> Kiểm tra lại chính xác địa chỉ email dùng để đăng ký -> Nhấn Activate Account’ -> Giao diện của hệ thống Mailchimp sẽ hiển thị thay đổi.
  • Lựa chọn gói dịch vụ Mailchimp miễn phí -> Điền các thông tin vào các mục: First name, Last name, tên công ty, website (nếu có) hoặc nhấn chọn No. Với Country là Việt Nam thì bạn hãy điền Zip là 700000.
  • Chọn số lượng email có trong danh sách -> Nhấn chuột vào mục Not right now.

Mailchimp là gì? Hướng dẫn sử dụng Mailchimp cơ bản chi tiết nhất

Cách sử dụng MailChimp cơ bản nhưng hiệu quả

Thiết lập danh sách email khách hàng của bạn

  • Vào tài khoản của MailChimp -> Chọn mục Audience’ -> Chọn mục View Audience’ -> Giao diện quản lý Audience sẽ hiển thị, tùy chọn cài đặt hiển thị ở phía góc phải ứng dụng.
  • Nhấn chọn mục Manage Contacts’ -> Chọn Add subscriber’ -> Nhập thông tin của khách hàng.
  • Trong trường hợp có nhiều Subscribe không thể nhập thủ công thì bạn hãy chọn Import -> Thêm thông tin của khách hàng bằng cách tải file CSV->  Copy/Paste dữ liệu của khách hàng trong excel hoặc kết nối với những dịch vụ kết nối như: Google Drive, Salesforce… -> Chọn  mục Continue To Setup.

Tạo chiến dịch gửi email

Đây là chiến dịch gửi email đến những đối tượng đã là khách hàng hoặc là khách hàng tiềm năng của bạn. Bạn hãy soạn một bản thảo quảng cáo thật chỉnh chu để gửi cho khách hàng và thực hiện các bước như sau:

  • Vào trang chủ của ứng dụng MailChimp -> Chọn mục Campain -> Chọn mục Create Campaign -> Chọn mục Email.
  • Tại mục Campaign Name, nhập tên của chiến dịch marketing mà bạn đang muốn áp dụng -> Chọn mục Begin -> Điền thông tin đúng theo yêu cầu của hệ thống -> Chọn mục Schedule hoặc mục Send tùy theo nhu cầu.

Tùy chỉnh form đăng ký

  • Vào trang chủ của ứng dụng Mailchimp -> Chọn mục Audience’ -> Chọn mục Sign up Forms -> Chọn mục Form builder và tiến hành tạo form -> Copy link ở mục Sign up form URL và gửi cho các khách hàng.

Cách nhúng form đăng ký email vào website

Mailchimp là gì? Hướng dẫn sử dụng Mailchimp cơ bản chi tiết nhất

Cách sử dụng MailChimp khá đơn giản

  • Với những trang web không phải là chạy trên nền tảng WordPress thì bạn hãy làm theo các bước như sau: Chọn mục Embedded forms -> Chọn kiểu form bạn đang muốn nhúng -> Sao chép code tại mục Copy/Paste on to your site -> Dán vào mã nguồn của website đang cần hiển thị.
  • Với những website không chạy trên WordPress, để dùng plugin nhúng bạn hãy làm theo các bước sau:  Cài plugin -> Đăng nhập tài khoản MailChimp -> Chọn mục N lew for -> Lựa chọn mẫu Popup -> Chọn mục Start Building -> Điền các thông tin theo yêu cầu -> Chọn mục Active tại phần Publish.

Đo lường và kiểm tra

Phần mềm Mailchimp sẽ thu thập dữ liệu và thực hiện đo lường kiểm tra, trả về các báo cáo có liên quan đến chiến dịch cho bạn chỉ với một số thao tác rất đơn giản: 

  • Bạn vào trang chủ của ứng dụng MailChimp -> Nhấn chọn vào mục Reports. 
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể nhấn chọn vào mục Activities để nhận các kết quả theo dõi Subscriber.

Lưu ý khi sử dụng Mailchimp

Để có thể sử dụng Mailchimp hiệu quả nhất thì bạn cần lưu ý một số điều khi thực hiện các chiến lược marketing trên nền tảng này như sau:

Mailchimp là gì? Hướng dẫn sử dụng Mailchimp cơ bản chi tiết nhất

Những điều cần lưu ý khi sử dụng MailChimp để gửi thư cho khách hàng

  • Mailchimp hoạt động dựa trên nền tảng web và hoạt động được trên hầu hết các trình duyệt web cơ bản hiện nay. Điều này cũng có nghĩa là là người dùng sẽ không cần phải tải xuống hay phải cài đặt bất kỳ một phần mềm nào về máy tính mà vẫn dùng được đầy đủ hết tính năng.
  • Để có thể chắc chắn Mailchimp này hoạt động hiệu quả tốt trong trình duyệt của bạn thì bạn hãy bật Cookie, Pop-ups và cả JavaScript.
  • Khi đăng ký tài khoản nào thì bạn phải tuân thủ nghiêm chỉnh về các điều khoản sử dụng và quy định về bản quyền của nhà cung cấp.
  • Phần mềm có thể cung cấp một số nguồn trực tuyến để giúp hỗ trợ người dùng hiểu được các tính năng của công cụ này. Ngoài ra, nếu muốn tìm hiểu cách thức hoạt động của Mailchimp thì bạn có thể xem trang Knowledge Base.

Công dụng quan trọng của Mailchimp

Mailchimp mang đến cho người dùng rất nhiều trải nghiệm mới lạ với những công dụng tuyệt vời có thể kể đến như:

  • Phê duyệt lượng thư lớn trong cùng một thời điểm rất nhanh chóng.
  • Khả năng chuyển thư mạnh hơn với tên miền doanh nghiệp và ISP.
  • Cá nhân hóa giúp đảm bảo quyền riêng tư của người nhận, đồng thời pháp luật cũng đã quy định riêng đối với những thư điện tử được gửi đi hàng loạt. 
  • Tương thích trên rất nhiều thiết bị khác nhau và các nền tảng đa dạng. Do đó, khi nhận được email thì người dùng có thể đọc mail theo hình thức phù hợp nhất. 
  • Mailchimp sẽ hiển thị thông báo khi người được nhận tin nhắn mở và đọc email.

Chi phí sử dụng MailChimp

Trên nền tảng MailChimp cung cấp nhiều gói dịch vụ để khách hàng có thể lựa chọn tùy theo nhu cầu, cụ thể như sau:

Mailchimp là gì? Hướng dẫn sử dụng Mailchimp cơ bản chi tiết nhất

MailChimp cung cấp nhiều gói dịch vụ để khách hàng có thể lựa chọn tùy theo nhu cầu

Gói dịch vụ Free

Đây là gói sử dụng miễn phí của MailChimp với khả năng hỗ trợ lưu trữ 2000 địa chỉ. Đồng thời, khi sử dụng gói dịch vụ miễn phí này khách hàng có thể gửi tối đa 10.000 email/ 1 tháng và tối đa 2000 email/ 1 ngày.

Ngoài ra, khi sử dụng dịch vụ miễn phí của Mailchimp thì số lượng email bạn gửi đi sẽ có logo Mailchimp ở phần cuối trang. Vì vậy, đa phần mọi người không sử dụng tài khoản miễn phí này trong thời gian dài lâu mà thường sẽ nâng cấp lên gói cao cấp hơn.

Gói trả phí Essentials

Đây là gói nâng cấp đầu tiên của  MailChimp với mức phí dịch vụ là 9,99$/1 tháng. Trong gói này, ứng dụng hỗ trợ lưu trữ đến 500 địa chỉ, số lượng email được gửi đi mỗi tháng cao gấp 10 lần contact. Ngoài ra, người dùng còn có thể mua thêm nếu như có nhu cầu với hạn mức tối đa là 50000.

Gói trả phí Standard

Mức phí cho gói Standard của MailChimp là 14,99$/ 1 tháng. Lượng contact của gói này tương đương với Essentials và số email được gửi đi lớn hơn gấp 12 lần contact. Lượng email gửi đi mà khách hàng có thể mua thêm tối đa là 100000.

Gói dịch vụ trả phí Premium

Đây là gói cao cấp nhất của MailChimp với mức phí là 299$/ 1 tháng. Khi lựa chọn gói này mặc dù contact không đổi nhưng số email được gửi đi sẽ cao hơn gấp 15 lần contact và lượng contact mà người dùng có thể mua thêm tối đa là 200000.

Một trong những lợi ích lớn nhất các gói tính phí của Mailchimp đó là khách hàng sẽ được hỗ trợ các tính năng cao cấp như: quyền truy cập được vào email template, được nhà cung cấp dịch vụ sẵn sàng hỗ trợ 24/7 và loại bỏ được logo Mailchimp ở phần cuối email và thay bằng logo của chính thương hiệu mình.

Trên đây là những chia sẻ về Mailchimp là gì, có thể nói đây là công cụ hỗ trợ marketing qua gmail rất tuyệt vời. Do đó, bạn đừng nên bỏ qua công cụ này để giúp công việc quảng cáo sản phẩm và thương hiệu của mình ngày một tốt hơn nhé.

Tham khảo bài viết liên quan:

Tổng hợp những cách chạy quảng cáo google ads đỉnh cao

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *