Đi cùng với sự phát triển của thời đại công nghệ số là độ phổ biến của các sàn thương mại điện tử. Những sàn giao dịch này không còn xa lạ gì với người tiêu dùng hiện nay khi đã mang tới các kênh mua sắm và bán hàng online vô cùng hữu ích cho mọi người. Để hiểu rõ hơn về sàn thương mại điện tử và cách hoạt động của kênh mua bán này, hãy cùng ACCESSTRADE theo dõi bài viết dưới đây nhé.
Sàn thương mại điện tử là gì?
Theo khoản 2 điều 2 thông tư số 46/2010/TT-BCT, sàn thương mại điện tử được định nghĩa như sau: “Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu hoặc người quản lý website có thể tiến hành bán hàng hoặc cung ứng các dịch vụ trên đó”.
Điều này có thể hiểu là trên cùng một website, những người dùng dù không phải là chủ sở hữu hay người quản lý vẫn có thể thực hiện các hoạt động mua bán trực tuyến, đấu giá đấu thầu, hợp tác thiết kế và rất nhiều những chức năng khác… Ngoài ra, sàn thương mại điện tử còn là nơi giúp giới thiệu thương hiệu và sản phẩm đến với nhiều người dùng, cho phép đăng tải các thông tin rao vặt hữu ích và thực hiện những giao dịch qua Internet.
Sàn thương mại điện tử là kênh mua bán trực tuyến đang được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng
Cách hoạt động của các sàn thương mại điện tử
Các sàn thương mại điện tử có thể hoạt động như một cánh tay đắc lực của nhà bán lẻ, bởi người bán có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn thay vì chỉ trong phạm vi xung quanh khu vực trưng bày sản phẩm truyền thống thông thường. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi các sàn thương mại điện tử được vận hành như thế nào chưa? Câu trả lời là phải nhờ vào website thương mại điện tử, các sàn giao dịch này mới có thể hoạt động.
Lý giải cho điều đầy, vì tất cả các quy trình mua, bán, giao dịch, đàm phán, thương lượng, thanh toán (không dùng tiền mặt) đều được thực hiện trên mạng Internet. Do đó, đây phải là những siêu website mới đáp ứng nổi khối lượng công việc rất lớn, không giới hạn số lượng và diễn ra liên tục cả ngày lẫn đêm. Theo đó, các nhà cung cấp sẽ tiến hành đăng ký thiết lập cho website của mình. Sau khi hoàn tất quá trình đăng ký, doanh nghiệp sẽ lần lượt đăng tải những sản phẩm lên website để rao bán và thu hút khách hàng.
Tại Việt Nam, hầu hết các sàn thương mại điện tử hoạt động theo mô hình B2C (Business to Customer), nghĩa là Doanh nghiệp sẽ cung cấp sản phẩm trực tiếp cho Người tiêu dùng mà không cần phải qua một bên thứ 3 nào cả. Như vậy, hoạt động của sàn thương mại điện tử sẽ bao gồm 2 thành phần chính:
- Doanh nghiệp cung ứng/Người bán hàng/Chủ sở hữu sàn thương mại điện tử
- Người mua hàng
Tuy nhiên, khi đến khâu đóng gói, mô hình hoạt động có thể được triển khai theo 2 hướng sau:
- Người bán trực tiếp đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
- Người bán giao sản phẩm cho sàn thương mại điện tử, khi đó sàn sẽ đảm nhiệm vai trò trung gian đóng gói và giao nhận hàng đến tay người tiêu dùng thay cho người bán.
Top 8 sàn thương mại điện tử quốc tế uy tín nhất
Amazon
Được thành lập vào năm 1995 dưới dạng cửa hàng bán sách trực tuyến, Amazon nhanh chóng mở rộng sang các dòng sản phẩm hợp thời khác như đĩa DVD, quần áo, giày dép, đồ điện tử… Tính đến thời điểm hiện tại, Amazon đã có mặt ở 185 quốc gia và vùng lãnh thổ, đồng thời trở thành một trong các sàn thương mại điện tử lớn nhất trên thế giới.
Lý giải cho sự phát triển mạnh mẽ này, vì Amazon có một quy trình bán hàng trực tuyến vô cùng chặt chẽ và uy tín, từ đó đã gây dựng được lòng tin và nhận được sự ủng hộ của vô số người dùng, dù là người mua hay người bán.
Ngoài ra, Amazon còn sở hữu hàng loạt những ưu điểm có thể thu hút khách hàng ở khắp nơi trên thế giới như: bộ sưu tập sản phẩm đa dạng với mức giá phải chăng, nhiều phương thức thanh toán để người mua có thể trả tiền dễ dàng, giao hàng nhanh xuyên quốc gia, đặc biệt là có nhiều mã giảm giá và ưu đãi lớn cho khách hàng sử dụng.
Website: www.amazon.com
Giao diện website của Amazon
Taobao
Tính đến năm 2014, Taobao đã có hơn 800 triệu danh sách sản phẩm và hơn 500 triệu người dùng, là sàn thương mại điện tử và thị trường bán hàng trực tuyến “quyền lực” nhất Trung Quốc. Chưa dừng lại ở đó, Taobao đã vươn lên trở thành một trong 10 website thương mại điện tử hàng đầu thế giới ở hiện tại với lượng người dùng đến từ khắp mọi nơi.
Tại thị trường Đông Nam Á, Taobao đang ngày càng được ưa chuộng và có sự phát triển vượt bậc, thậm chí còn được đánh giá là có thể sánh ngang với “gã khổng lồ” Amazon.
Website: world.taobao.com
eBay
eBay là một trang web mua bán trực tuyến đến từ Mỹ và đã phát triển rộng rãi ở nhiều nơi với nhiều phiên bản trên toàn thế giới. Lý do sàn thương mại điện tử này có thể thu hút nhiều người dùng đến vậy là nhờ sự đặc sắc về sản phẩm, đa dạng về mẫu mã và cập nhật tình trạng hàng hoá nhanh chóng.
Ưu điểm nổi bật nhất của eBay là tạo ra thị trường có các sản phẩm được rao bán như một sàn đấu giá trực tuyến, giúp gia tăng sự thích thú của người tiêu dùng khi mua hàng, đồng thời để người mua và người bán có thể thoả sức trao đổi những món hàng hoá trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Website: www.ebay.com
Alibaba
Được thành lập vào năm 1999 bởi tỷ phú Jack Ma và có trụ sở đặt tại Trung Quốc, Alibaba nhanh chóng phát triển kinh doanh ra toàn cầu vào khoảng năm 2010 bằng cách cho phép các doanh nghiệp nước ngoài khai thác và sử dụng website như một doanh nghiệp ở Trung Quốc.
Hiện tại, Alibaba cũng là một trong những trang web thương mại điện tử hàng đầu thế giới, chủ yếu được sử dụng cho mục đích giao dịch giữa người mua và người bán trên toàn cầu. Sàn giao dịch này đặc biệt phổ biến ở Châu Á, với mục tiêu là tạo ra sự kết nối dễ dàng giữa khách hàng và nhà cung cấp. Ngoài ra, xu hướng mà Alibaba đang theo đuổi là giống như trang tìm kiếm Google nhưng thiên nhiều hơn về lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu.
Website: www.alibaba.com
Giao diện website của Alibaba
Walmart
Xuất phát là điểm đến mua sắm chủ yếu ở Hoa Kỳ, giờ đây Walmart đã mở rộng và phát triển trở thành một trong 10 trang thương mại điển tử hàng đầu thế giới. Bên cạnh việc cung cấp đa dạng các sản phẩm như thiết bị gia dụng, đồ điện tử, quần áo, phụ kiện thời trang, quà tặng… Walmart còn có nhiều mã ưu đãi và giảm giá lớn vào các dịp lễ đặc biệt.
Với chiến lược bán hàng cắt giảm chi phí, chương trình giảm giá đặc biệt và các dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp, Walmart đã trở thành một trong những nhà bán lẻ tạp hóa lớn nhất nước Mỹ, đạt doanh thu khoảng 20% doanh thu hàng tiêu dùng và tạp phẩm.
Website: www.walmart.com
Target Corporation
Nếu Walmart là nhà bán lẻ đứng đầu nước Mỹ thì vị trí thứ hai thuộc về Target Corp. Sàn thương mại điện tử của tập đoàn này sở hữu nguồn sản phẩm đa dạng và chất lượng, có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng từ nam giới, phụ nữ cho đến trẻ em. Tại Target, khách hàng có thể tìm thấy mọi thứ cần thiết trong cuộc sống thường ngày mà họ cần với quy trình mua hàng dễ dàng, được miễn phí vận chuyển và có thể áp dụng nhiều mã ưu đãi lớn.
Website: www.target.com
Best Buy
Best Buy là một sàn thương mại điện tử quốc tế chuyên cung cấp các sản phẩm đồ điện tử nói chung. Ưu điểm nổi bật của trang web này là sự sắp xếp các bố cục và thanh menu một cách khoa học, giúp người dùng dễ dàng tìm ra được những sản phẩm mà họ muốn mua. Chính điểm này đã giúp Best Buy được đánh giá cao về sự thuận tiện và đáp ứng được đa dạng nhu cầu của khách hàng. Từ đó thu hút nhiều người dùng biết đến và sử dụng website thương mại điện tử này hơn.
Website: www.bestbuy.com
Giao diện website của Best Buy
Etsy
Éty là sàn thương mại điện tử chuyên bán các sản phẩm handmade, quần áo và phụ kiện thời trang. Hiện tại, sàn thương mại điện tử này đã có hơn 800.000 gian hàng với hơn 15 triệu sản phẩm độc đáo có thể đáp ứng đa dạng các nhu cầu của người tiêu dùng.
Website: www.etsy.com
Top 4 sàn thương mại điện tử hot nhất ở Việt Nam
Shopee
Đứng đầu danh sách này là sàn thương mại điện tử Shopee – thuộc sở hữu của Sea Ltd và có trụ sở chính đặt tại Singapore. Dù “sinh sau đẻ muộn” so với các sàn thương mại điện tử khác nhưng Shopee đã có sự phát triển vượt bật, chiếm được ưu thế và có tầm ảnh hưởng rõ rệt với nhiều phân khúc khách hàng, đặc biệt là các chủ shop online và đối tượng người dùng trẻ tại Việt Nam.
Shopee là sàn thương mại điện tử được nhiều người dùng ưa chuộng nhất ở Việt Nam hiện tại
Với hàng loạt những ưu điểm như giao diện website thân thiện dễ sử dụng, chức năng xử lý đơn hàng nhanh, bộ lọc sản phẩm thông minh… đã giúp Shopee mang lại trải nghiệm mua sắm toàn diện cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Shopee còn phát triển đa dạng các ngành hàng và lĩnh vực, hỗ trợ cho cả những người bán hàng nhỏ lẻ đến các doanh nghiệp bán sản phẩm chính hãng, đặc biệt là những thương hiệu nổi tiếng.
Xem thêm: KOL Shopee – Địa hạt màu mỡ cho Gen Y, Gen Z làm giàu
Lazada
Vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng là Lazada. Cạnh tranh trực tiếp với Shopee, Lazada cũng có những bước tiến rõ rệt để dần khẳng định bản thân mình và chiếm ưu thế tại thị trường Việt Nam. Với sự thay đổi và phát triển mạnh mẽ về chất lượng hàng hoá cũng như dịch vụ vận chuyển theo thời gian, Lazada đã thu hút được vô số khách hàng và trở thành một trong những sàn thương mại điện tử được nhiều người tin dùng nhất Việt Nam hiện nay.
Lazada cũng là một trong những địa chỉ mua sắm và bán hàng trực tuyến có đa dạng đầy đủ các mặt hàng của nhiều lĩnh vực như: sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, thiết bị kỹ thuật số, nội thất, phụ kiện… Trong đó, Lazada sẽ đóng vai trò đảm bảo giao dịch trực tuyến giữa và khách hàng khi tham gia mua sắm trực tuyến.
Xem thêm: Cách đăng ký bán hàng trên Lazada cho người mới tập tành kinh doanh online
Tiki
Cái tên tiếp theo thuộc top các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam là Tiki. Đây là một kênh mua bán trực tuyến rất mạnh về văn phòng phẩm, đặc biệt là bán sách online. Ngoài ra, mức giá hiện tại của Tiki cũng được đánh giá thuộc top những mức giá cạnh tranh nhất thị trường với lượng khách hàng tiềm năng rất lớn.
Tiki cũng là một trong những sàn thương mại điện tử thu hút nhiều người dùng nhất Việt Nam
Tiki còn có nhiều chính sách ưu đãi cho cả người mua và người bán hàng, đồng thời luôn cố gắng nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ cũng như đầu tư về truyền thông cho thương hiệu. Chính vì vậy, Tiki vẫn luôn duy trì được vị thế của mình và trở thành một trong những sàn thương mại điện tử được nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa thích và lựa chọn mỗi khi muốn mua sắm online.
Sendo
Tương tự như 3 sàn thương mại điện tử trên, Sendo cũng là một nền tảng trực tuyến kết nối những người mua và người bán. Sendo có hệ thống vận chuyển rộng rãi trên khắp cả nước, nên việc giao nhận hàng hóa và phân phối sản phẩm đến với khách hàng khá nhanh chóng và dễ dàng.
Ngoài ra, người dùng mua sắm trên Sendo sẽ được hưởng những lợi ích về hàng hoá, chính sách miễn phí đổi trả trong vòng 48 giờ và rất nhiều những sự kiện khuyến mãi khác. Tuy chưa tiếp cận được với nhiều người tiêu dùng ở thị trường Việt Nam, nhưng những khách hàng đã từng trải nghiệm Sendo đều đánh giá đây là một sàn thương mại đáng tin cậy và có đa dạng các mặt hàng với mức giá phù hợp.
Lời kết
Trên đây là toàn bộ những thông tin về sàn thương mại điện tử mà ACCESSTRADE muốn giới thiệu với các bạn. Hi vọng bài viết này sẽ hữu ích và giúp bạn hiểu hơn về các kênh mua sắm trực tuyến này. Ngoài ra, nếu muốn tìm hiểu thêm nhiều kiến thức và tin tức thú vị khác, bạn có thể truy cập ngay TẠI ĐÂY.
ACCESSTRADE không chỉ là nơi cung cấp kiến thức, thông tin đa lĩnh vực mà còn là một nền tảng kiếm tiền online thông qua hình thức Affiliate hàng đầu Việt Nam.
ĐĂNG KÍ ĐỂ TRỞ THÀNH PUBLISHER CỦA ACCESSTRADE NGAY