Trong bất kỳ bản kế hoạch hay chiến lược nào, việc đặt mục tiêu là vô cùng quan trọng, mục tiêu được xem là tấm bản đồ định hướng cho doanh nghiệp thực hiện kế hoạch và các hành động chiến lược của mình. Vậy bạn đã bao giờ nghe đến mục tiêu SMART chưa? Mục tiêu này có ý nghĩa gì? Nguyên tắc đặt mục tiêu SMART? Hãy cùng khám phá qua bài viết dưới đây.
Mục tiêu SMART là gì?
SMART là nguyên tắc hàng đầu khi xây dựng bất kỳ mục tiêu nào. Bằng cách tiếp cận cụ thể và có hướng dẫn để đặt mục tiêu, đảm bảo rằng chúng rõ ràng, có thể đo lường và thực hiện được, mục tiêu SMART giúp doanh nghiệp định hình hướng đi và triển khai chiến lược hoạt động rõ ràng, hiệu quả.
SMART là viết tắt của:
- S- Specific (Tính cụ thể)
- M- Measurable (Có thể đo lường)
- A- Achievable (Có thể đạt được)
- R- Realistics (Thực tế)
- T- Time-bound (Khung thời gian
Ý nghĩa của mục tiêu SMART
SMART là tên viết tắt của 5 thành phần là Specific, Measurable, Achievable, Realistic, Time-bound. Mỗi thành phần đều có ý nghĩa riêng và giúp bạn trả lời những câu hỏi:
- S- Specific: Mục tiêu của doanh nghiệp là gì? Doanh nghiệp muốn đạt được điều gì?
- M- Measurable: Mục tiêu đang nằm ở mức nào? Và cần đạt được mức bao nhiêu?
- A- Achievable: Doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu đó hay không? Doanh nghiệp có khả năng bỏ cuộc giữa chừng hay không?
- R- Realistic: Với nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp có thể thực hiện được điều đó hay không? Mục tiêu có đang đi đúng với tình hình thực tế hay không?
- T- Time-bound: Mục tiêu sẽ được thực hiện trong bao lâu? Thời gian bắt đầu và kết thúc?
Lợi ích của doanh nghiệp khi thiết lập mục tiêu SMART
1. Tối ưu các mục tiêu
Mục tiêu SMART sử dụng các số liệu được đo lường cụ thể, điều này giúp doanh nghiệp có thể thực hiện và theo dõi đảm bảo mục tiêu đang đi đúng tiến độ. Các hoạt động triển khai cũng dần rõ ràng, chính xác và hiệu quả hơn.
2. Tăng khả năng phù hợp mục tiêu
Đáp ứng các tiêu chí của mục tiêu SMART giúp công ty xác định được tính khả thi và mức độ phù hợp của doanh nghiệp. Toàn bộ các bộ phận phòng ban trong công ty sẽ có sự liên kết và phối hợp chặt chẽ. Đồng thời cho phép doanh nghiệp loại bỏ những kế hoạch, chiến lược không phù hợp, xa vời mục tiêu.
3. Thúc đẩy hiệu suất làm việc
Có mục tiêu rõ ràng giúp các bộ phận phòng ban trong công ty phối hợp chặt chẽ và hiệu quả. Toàn bộ mục tiêu riêng lẻ sẽ đều hướng đến vì mục tiêu chung. Các mục tiêu nhỏ đã hoàn thành sẽ giúp bổ trợ lẫn nhau tăng hiệu suất làm việc. Đồng thời việc biết được mình phải làm gì và nên làm gì để đóng góp vào sự thành công của công ty sẽ giúp tinh thần và năng suất của mỗi cá nhân tăng cao. Chính điều này sẽ mang lại sức mạnh to lớn cho doanh nghiệp.
Nguyên tắc đặt mục tiêu SMART
Khi đặt mục tiêu SMART, cần dựa vào 5 thành phần: Specific, Measurable, Achievable, Realistic, Time-bound:
- Định hình ý định: Dựa vào những tiêu chí đã phân tích ở trên, hãy tiến hành định hình mục tiêu cho doanh nghiệp bám sát vào 5 thành phần SMART.
- Viết mục tiêu ra giấy: Hãy viết những mục tiêu muốn thực hiện ra giấy, sau đó dán ở bất cứ nơi nào dễ bắt gặp thường xuyên nhất. Cách làm này giúp nhắc nhở và tạo động lực cho chúng ta thực hiện mục tiêu
- Xây dựng kế hoạch hành động chi tiết: Dựa vào SMART, hãy chia nhỏ mục tiêu và triển khai các kế hoạch hành động chi tiết hơn, đó có thể là kế hoạch theo ngày/tuần/tháng.
Cần liên tục kiểm tra và đánh giá để đảm bảo mục tiêu vẫn đi đúng tiến độ, đồng thời đảm bảo thực hiện các công việc theo thứ tự ưu tiên, việc gì quan trọng làm trước, việc gì kém quan trọng sắp xếp thực hiện sau.
So sánh OKR và SMART
Nếu bạn đã từng nghe về mô hình OKR (Objective Key Result) thì sẽ cảm thấy những điểm tương đồng nhất định và khó phân biệt giữa OKR và SMART. Sau đây là sự so sánh giữa 2 mô hình này.
Điểm giống nhau:
OKR và SMART đều mang đặc điểm của mô hình quản trị mục tiêu (MBO) và đều cho rằng mục tiêu chính là chìa khóa đạt được thành công của doanh nghiệp.
Tương tự mục tiêu SMART, mục tiêu đặt ra trong mô hình OKR cũng đảm bảo đáp ứng về: Tính cụ thể, tính đo lường, tính khả thi, thực tế và khung thời gian
Sự khác nhau:
SMART | OKR | |
Mục đích | Mô hình SMART đặt ra các mục tiêu cụ thể và có thể đo lường được | OKR tập trung vào việc thiết lập mục tiêu (Objective) và các chỉ số chính (Key Results) đo lường chính, nhằm đánh giá hiệu quả quá trình thực hiện |
Phạm vi áp dụng | SMART thường được áp dụng cho các cá nhân hoặc các phòng ban của doanh nghiệp | OKR thường được sử dụng để đặt ra mục tiêu chiến lược cho toàn bộ doanh nghiệp, tổ chức |
Sự linh hoạt | Không đưa ra số lượng mục tiêu cụ thể cần đạt được | Đưa ra số lượng mục tiêu cụ thể và các chỉ số đánh giá phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp |
Thời gian | Đặt ra thời gian cụ thể để đạt được mục tiêu | Dùng các chỉ số chính để đo lường hiệu quả mục tiêu trong những khoảng thời gian nhất định |
Lời kết
Trên đây là những chia sẻ tổng quan của ACCESSTRADE về mục tiêu SMART. Hãy áp dụng mô hình SMART khi đặt mục tiêu của bạn ngay hôm nay. Hy vọng bài viết vừa rồi sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn thành công!