Trong lĩnh vực Marketing, CDP là thuật ngữ được sử dụng phổ biến để quản lý thông tin khách hàng đúng insight để áp dụng các chiến lược kinh doanh phù hợp. Vậy CDP là gì và làm sao để phân biệt với CRM, DMP, hãy cùng theo dõi nội dung chia sẻ sau để có câu trả lời chi tiết nhé!
Tìm hiểu CDP là gì?
CDP là gì? CDP được viết tên tiếng Anh đầy đủ là Customer Data Platform, là một phần mềm cơ sở dữ liệu có nhiệm vụ tổng hợp, quản lý và phân tích thông tin khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau. Đặc điểm quan trọng của CDP là khả năng tạo ra một nguồn dữ liệu duy nhất, đầy đủ về khách hàng giúp dễ dàng mở quyền truy cập cho các hệ thống khác.
Nền tảng dữ liệu CDP là gì chất lượng cần đáp ứng những tiêu chí quan trọng như:
- Dễ dàng tích hợp dữ liệu: Nền tảng cần có khả năng tích hợp dữ liệu và thông tin một cách linh hoạt và hiệu quả từ nhiều nguồn khác nhau.
- Quản lý đồng bộ và truy cập linh hoạt: CDP cung cấp khả năng quản lý đồng bộ giữa các dữ liệu và cho phép truy cập linh hoạt đến mọi dữ liệu được lưu trữ trên nền tảng.
- Lưu trữ mọi dữ liệu liên quan: Nền tảng phải có khả năng lưu trữ mọi loại dữ liệu liên quan đến khách hàng từ các giao dịch đến hành vi trực tuyến.
Tính năng cơ bản của phần mềm CDP
Khi đã nắm rõ định nghĩa CDP là gì thì bạn cần hiểu được những tính năng cơ bản mà nền tảng này mang lại cho doanh nghiệp cụ thể như sau:
Hợp nhất dữ liệu khách hàng
Dữ liệu khách hàng thường đến từ nhiều nguồn và hướng khác nhau. Nên nếu hệ thống quản lý dữ liệu khách hàng không hiệu quả có thể gây ra nhiều vấn đề như thiếu thông tin, trùng lặp, khả năng xử lý hạn chế và bị chuyển giao đột ngột.
CDP là gì? CDP (Customer Data Platform) giúp doanh nghiệp hợp nhất và lưu trữ dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau. Thay vì phải xử lý và tích hợp thủ công, CDP tự động hóa quá trình này giúp tạo ra một nguồn dữ liệu đầy đủ. Các thành viên hoặc quy trình tiếp theo trong doanh nghiệp có thể sử dụng ngay lập tức các dữ liệu này.
Phân đoạn tự động theo nhóm
Dữ liệu về danh tính của khách hàng cá nhân được tự động phân đoạn theo từng nhóm mà doanh nghiệp đã thiết lập. Sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, CDP sẽ thu thập thông tin từ hành vi và phản hồi của các nhóm khách hàng để xem xét và chia thành các đối tượng nhỏ hơn để quản lý.
Quá trình này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho những người làm Marketing mà còn tạo ra sự linh hoạt và hiệu quả trong việc quản lý chiến lược tiếp thị.
Quản lý chiến dịch Marketing
Kết quả của chiến dịch Marketing phụ thuộc vào mức độ phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Các chiến dịch cũng cần có sự nhất quán trong thông điệp và khả năng tích hợp giữa các kênh tiếp thị. CDP là gì giúp đảm bảo rằng mọi hoạt động của chiến dịch tiếp thị diễn ra liền mạch và được đơn giản hóa để tăng cường trải nghiệm của khách hàng.
Thấu hiểu và đề xuất
Tự động hoá tiếp thị (Marketing Automation) là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị của mọi doanh nghiệp. Có khả năng tự động hóa các công việc và quy trình tăng cường hiệu quả, giảm tải công việc cho nhân sự. CDP là gì? CDP là một nguồn thông tin chi tiết để hiểu rõ và đề xuất các chiến lược hiệu quả giúp tăng cường khả năng cạnh tranh và sinh lời.
Tầm quan trọng của CDP trong Marketing và kinh doanh
Hiện nay, CDP là công cụ hỗ trợ đắc lực được doanh nghiệp lựa chọn sử dụng trong các hoạt động Marketing và kinh doanh bởi những lợi ích như sau:
Trải nghiệm cá nhân hóa
CDP tạo ra trải nghiệm khách hàng cá nhân hóa khi thu thập và sắp xếp thông tin từ nhiều nguồn. Từ đó, doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng hơn để triển khai các chiến lược tiếp thị mang tính cá nhân hoá. Khách hàng được kết nối qua thông điệp, sản phẩm và dịch vụ đáp ứng chính xác đến nhu cầu, mong muốn cá nhân.
Phối hợp các chiến dịch Marketing
Hiện nay, các doanh nghiệp thường triển khai các hoạt động tiếp thị trên nhiều kênh khác nhau nhằm đảm bảo sự đa dạng. Chính vì thế khiến cho việc trao đổi và chia sẻ thông tin dữ liệu cần nhiều thời gian hơn để hoàn thiện. CDP là gì sẽ giúp thống nhất hoạt động và sắp xếp dữ liệu để doanh nghiệp có thể tối ưu chiến lược nhằm đồng độ thông điệp và hiệu quả.
Thu thập dữ liệu khách hàng
CDP sử dụng Pixels và các công cụ theo dõi để thu thập thông tin trực tiếp từ khách hàng khi họ tương tác trên trang web hoặc mạng xã hội. Dữ liệu trực tiếp này cung cấp cái nhìn chi tiết và chân thực về hành vi của khách hàng giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên thông tin đầy đủ và chính xác.
Tối ưu chiến dịch marketing
CDP là gì giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo bằng cách liên kết dữ liệu khách hàng tiềm năng với lịch sử mua hàng. Điều này giúp giảm chi phí quảng cáo không cần thiết và đảm bảo rằng quảng cáo được đưa đến đúng đối tượng tăng khả năng chuyển đổi và hiệu suất chiến dịch.
Tổng hợp mẫu quản lý thông tin khách hàng
Về bản chất, CDP là phần mềm cơ sở dữ liệu nhằm giúp quản lý thông tin khách hàng. Tuy nhiên việc sử dụng các phần mềm CDP tương đối tốn kém, vì vậy đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoàn toàn có thể tận dụng các file excels để quản lý dữ liệu khách hàng của mình.
ACCESSTRADE thân gửi quý doanh nghiệp bộ tài liệu CDP tổng hợp mới nhất 2024, hy vọng bộ tài liệu sẽ giúp ích cho quý doanh nghiệp
Phân biệt CDP với thuật ngữ CRM và DMP như thế nào
Cả ba phần mềm CDP, CRM và DMP đều tập trung đến vấn đề thu thập thông tin và quản lý dữ liệu khách hàng. Tuy nhiên rất nhiều người nhầm lẫn và không biết cách phân biệt các thuật ngữ này, chi tiết cách phân biệt như sau:
Phân biệt CDP với CRM
CDP và CRM (Customer Relationship Management) đều là những phần mềm quan trọng trong việc quản lý và xây dựng hồ sơ khách hàng. Sau đây là một số sự khác biệt chính giữa CDP là gì và CRM:
Phạm vi dữ liệu:
- CDP: Tập trung vào việc tổng hợp và lưu trữ dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau, không chỉ trong nội bộ doanh nghiệp mà còn từ các nguồn online và offline. Bao gồm cả thông tin về nhân khẩu học, địa lý, lịch sử mua hàng và tương tác ẩn danh.
- CRM: Chủ yếu tập trung vào việc thu thập và quản lý dữ liệu liên quan đến quan hệ và cách tương tác của khách hàng với doanh nghiệp. Dữ liệu thường liên quan đến các giao dịch, hoạt động bán hàng,….
Mục tiêu sử dụng:
- CDP: Được thiết kế để hỗ trợ các hoạt động marketing, cung cấp thông tin để nâng cao trải nghiệm khách hàng, phân tích dữ liệu và dự báo hành động tiếp theo trong chiến lược tiếp thị.
- CRM: Sử dụng chủ yếu để quản lý quan hệ và tương tác hiện tại với khách hàng. Hỗ trợ trong quá trình bán hàng và chăm sóc khách hàng nhằm xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài.
Phân biệt CDP với DMP
DMP hay Data Management Platform là một phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp tương tự như CDP là gì. Dưới đây là một số điểm phân biệt giữa CDP và DMP:
Phạm vi dữ liệu:
- CDP: Tập trung vào việc thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm cả cả online và offline.
- DMP: Chỉ thu thập dữ liệu trực tuyến từ các nguồn như cookie, dữ liệu thường ẩn danh và có thời hạn lưu trữ ngắn thường chỉ khoảng 90 ngày.
Mục tiêu sử dụng:
- CDP: Sử dụng cho các hoạt động marketing nhằm cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng giúp nâng cao trải nghiệm và hiệu suất chiến lược tiếp thị.
- DMP: Hỗ trợ quảng cáo trực tuyến, giúp tối ưu hóa quảng cáo website.
Khả năng tích hợp dữ liệu:
- CDP: Có khả năng tích hợp và đồng bộ dữ liệu cao từ nhiều nguồn giúp tạo ra cái nhìn toàn diện về khách hàng.
- DMP: Thườn tích hợp dữ liệu quảng cáo trực tuyến như Facebook Ads, Google Ads, để tối ưu hóa chiến lược quảng cáo.
Lời kết
Như vậy, bài viết đã tổng hợp những thông tin hữu ích về CDP là gì cũng như cách phân biệt với phần mềm dữ liệu khách hàng CRM và DMP. Hy vọng giúp bạn có thêm những giải pháp hiệu quả trong quản lý dữ liệu khách hàng của doanh nghiệp. Đừng quên xem thêm những bài viết trên trang để có thêm những kiến thức Marketing thú vị khác nhé!