Growth Hacking là gì? 11 Phương thức Growth Hacking “bí truyền”

Neil Patel – Co-Founder Crazy Egg cho biết, hiện nay có hơn 300.00 website đang sử hệ thống của họ để phân tích, đánh giá hành vi người dùng (chẳng hạn tính năng Heatmaps, Scrollmaps, Refferal Maps, User Recordings), chỉnh sửa nội dung (WYSIWYG editor), và thử nghiệm những ý tưởng mới (A/B Testing).

Nhiều câu hỏi đặt ra, liệu đây có phải là một trong những phương pháp “Growth Hacking”? Thực chất, cụm từ này đã thông dụng từ lâu trong marketing, nhưng nhiều người vẫn không biết “growth hacking” là gì và nó hoạt động ra sao.

Nếu bạn đang rơi vào trường hợp trên thì đừng lo lắng. Những vấn đề đó sẽ được giải quyết ngay trong bài viết này. Hy vọng sau những thông tin được chia sẻ, bạn sẽ hiểu hơn về growth hacking cũng như tìm ra cách ứng dụng hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Growth Hacking là gì?

Có thể bạn đã đọc qua rất nhiều định nghĩa “hoa mỹ” về Growth Hacking. Nhưng hãy hiểu một cách đơn giản, Growth Hacking chính là việc thử nghiệm nhiều chiến thuật tiếp thị khác nhau trong thời gian ngắn, bao gồm việc nỗ lực quảng cáo, thiết kế website hoặc nhiều nhiệm vụ khác nhau, sao cho có thể nhanh chóng tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng và tạo ra doanh số.

Digital là một “chiến trường” – nơi mà các nhà tiếp thị phải “chiến đấu” không ngừng đế giành lấy lợi thế cạnh tranh. Trong bối cảnh phát triển của các công cụ và platforms, kèm theo sự “xung đột” giữa nhiều mục tiêu: hạn chế ngân sách, nguồn lực, đối thủ; tiếp thị chỉ bằng một cách đã không còn hiệu quả. Cách duy nhất để tồn tại chính là thích nghi.

Mục tiêu của Growth Hacking là gì?

Đầu tiên bạn cần nhớ Growth Hacking diễn ra rất nhanh. Thường sẽ xoay quanh quy trình thử nghiệm – chấp nhận hoặc loại trừ chúng, sau đó chuyển sang các bước tiếp theo. Ở đây không tồn tại bất kỳ mục tiêu dài hạn nào ngoại trừ tăng trưởng.

Tại sao lại chỉ tập trung vào các vấn đề đó? Bởi vì tăng trưởng chính là một cột mốc quyết định sự sống còn của những doanh nghiệp trẻ/startup. Có thể bạn đã nghe nói rằng nhiều nhà hàng đã phải đóng cửa chỉ sau vài tháng khai trương. Đó là vì họ không đạt được mức tăng trưởng đủ để mang lại lợi nhuận.

Vậy, Growth Hacker là ai?

Thực tế, một growth hacker có thể là marketer, nhưng một marketer không có nghĩa họ có thể là growth hacker. Bởi các marketer thường có mindset cắt giảm chi phí, tập trung vào chuyển đổi, thử nghiệm dài hạn. Trong khi đó, những thủ thuật trên hoàn toàn “vô cảm” với Growh Hacking.

Ngược lại, thay vì quá để tâm vào các số liệu, Growth Hacker sẽ cố gắng để đạt sự tăng trưởng càng nhanh càng tốt với chi phí tối ưu nhất.

Chẳng hạn, đối với một startup, nếu có hẳn một khoản ngân sách “rủng rỉnh”, họ sẽ xem việc đổ tiền vào quảng cáo là một cách để đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng. Trong khi đó, các growth hacker lại tập trung vào content marketing, giảm giá mạnh cho sản phẩm hoặc dịch vụ, áp dụng ưu đãi khủng, tận dụng social media hoặc dùng các chiến thuật tương tự. Tất cả tài sản mà họ có chính là sự sáng tạo.

Growth Hacking là gì? 11 Phương thức Growth Hacking “bí truyền”

GoPro là một ví dụ điển hình, họ đã xây dựng toàn bộ công ty bằng sự sáng tạo. Đặc biệt, GoPro đã tận dụng khách hàng hiện có để họ tự tạo ra những nội dung riêng, tạo động lực cho hoạt động truyền miệng (Word-of-mouth).

3 Ví dụ điển hình về Growth Hacking

Nếu bạn đang tìm kiếm những ý tưởng Growth Hacking, hãy tìm kiếm chúng trong các ví dụ đang hiện hữu xung quanh chúng ta. Các công ty luôn tìm cách để đổi mới hoạt động marketing. Đặc biệt, họ luôn cố gắng mở phễu để dẫn người dùng trực tiếp đến sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Điều quan trọng cần tập trung vào cái mà Mr.Gary Vee – Chairman VaynerX – Công ty cổ phần về lĩnh vực truyền thông, gọi là “Sự chú ý”.

Mối liên quan giữa “Growth hacking” và “Sự chú ý”

Không có bất kỳ cách “hack” nào tạo nên sự tăng trưởng vượt bậc nếu thiếu đi điểm thu hút từ sản phẩm hoặc dịch vụ. Hãy thử nghĩ, nếu bạn mãi ở yên tại một “góc nhỏ” nào đó trên Internet, im lặng, không có bất kỳ phát ngôn hoặc hoạt động nào, thì dù cho “sung có rụng đầy bị” bạn cũng sẽ không tìm thấy một khách hàng tiềm năng nào cả.

Hãy xuất hiện trước “khán giả” của bạn: Nếu người dùng ở trên social 24/7 thì bạn cũng nên như vậy. Nếu họ ưa chuộng video, bạn cần có một kênh Youtube và một tài khoản Instagram.

Vậy bước đi tiếp theo của bạn là gì? Hãy viết xuống những đầu mục có thể giúp bạn dẫn đầu trong “trò chơi” này. Nhiều khách hàng mục tiêu của bạn đang theo dõi một Influencer? Hãy suy nghĩ về việc mời Influencer trở thành đối tác của bạn.

Dưới đây là 3 trong nhiều ý tưởng Growth Hacking thực tế đã được áp dụng thành công bởi các công ty “lão làng”.

Airbnb

Có thể bạn đã quá quen thuộc với Airbnb, nhưng liệu bạn có biết Airbnb được sinh ra từ Craigslist – một website rao vặt hàng đầu tại Mỹ? Đây là cái mà tôi muốn nói về “sự chú ý” đã được nhắc ở phía trên. Airbnb nhận ra rằng, hầu hết target audience thường lên trang Craigslist để tìm kiếm nơi ở. Tận dụng thói quen này, những người đứng đầu đã cho ra đời Airbnb và nó đã nhận được sự chú ý sau khi niêm yết trên trang Craigslist. Việc tận dụng “hack” trên Craigslist đã giúp Airbnb “growth” từ 50.000 lên 550.000 người dùng.

Google+

Mặc dù Google+ không phải là một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất hiện nay nhưng chiến thuật “growth hacking” của thương hiệu này lại rất thú vị. Thay vì mở cửa đại trà, Google chỉ cung cấp tài khoản Google+ cho một số người dùng được chọn.

Nói một cách khách, nó giống như một lời mời. Và mọi người thường thích được mời.

“Độc quyền” cũng là một “hack” khi bạn không thể cung cấp sản phẩm với số lượng nhiều. Hoặc bạn có thể áp dụng trường hợp muốn tăng giá trị cho sản phẩm hay dịch vụ mới. Mọi người vốn có xu hướng thích sở hữu những thứ gì đó chỉ có một số lượng nhất định.

Dropbox

Dropbox là một ví dụ điển hình cho sự tăng trưởng. Công ty đã cho người dùng sử dụng miễn phí những khoảng lưu trữ để thúc đẩy họ giới thiệu thật nhiều về dịch vụ.

11 Kỹ thuật Growth Hacking giúp thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả

Sau khi đã hiểu về khái niệm, cơ chế của Growth Hacking, nếu bạn đã sẵn sàng bắt tay vào chiến thuật này, ACCESSTRADE sẽ giới thiệu đến bạn 11 cách hữu hiệu có thể áp dụng để bắt đầu ngay.

  1. Tìm kiếm nền tảng Social Media mà đối thủ đang bỏ lỡ

Nếu lĩnh vực bạn hoạt động đang gặp phải sức ép cạnh tranh lớn và khả năng mở rộng trên Facebook hoặc Twitter là điều không thể, hãy nhanh chóng tìm kiếm một mạng xã hội khác, có thể quy mô nhỏ hơn nhưng chắc chắn nó sẽ mang đến cho bạn nhiều thuận lợi và dễ tiếp cận sâu đến đối tượng mục tiêu. Chẳng hạn, Profit.ly là trang dành riêng cho những traders hoặc The Dots là “sân chơi” của các nhà quảng cáo.

Hãy nhớ một điều, khi bạn đã phủ sóng thành công trên một mạng xã hội nhất định so với đối thủ, bạn đã nắm chắc trong tay “chiếc chìa khóa” để tiến gần hơn với khách hàng của mình. Thêm vào đó, bạn có thể tận dụng lợi thế này để tăng thêm traffic cho website và ngược lại, giúp tạo nên một môi trường tốt để tận dụng tối đa người dùng của bạn.

Ngay khi bạn nghe người dùng bàn tán, nhắc về một nền tảng/website nào đó, hãy chủ động tìm hiểu và bắt đầu đăng bài. Đừng lo lắng là nó có thành công hay không, vì chẳng ai biết trước được điều gì cho đến khi nó xảy ra. Nhưng ít ra, bạn đã có căn cứ là khách hàng quan tâm còn hơn không có gì.

  1. Hợp tác với một công ty khác để chia sẻ khách hàng

Nói về khách hàng mục tiêu, quan hệ đối tác là một trong những chiến thuật bất bại của growth hacking. Nếu bạn đang có 50.000 người dùng và một doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực có 50.000 người dùng, bạn có thể đưa ra một đề nghị hợp tác cùng nhau để hai bên đều đạt được 100.00 người dùng.

Lưu ý ở đây, sự hợp tác này không dành cho những đối thủ trực tiếp của doanh nghiệp. Thay vào đó sẽ tập trung tìm kiếm một doanh nghiệp bổ sung cho chính bạn. Chẳng hạn, doanh nghiệp của bạn chuyên bán về thức ăn dành cho thú cưng, bạn có thể cộng tác với một bên chuyên bán đồ phụ kiện hoặc dịch vụ grooming, hotel dành cho thú cưng.

Đã đến lúc sẵn sàng với những ý tưởng tiếp cận người dùng của bạn theo một cách tự nhiên. Chẳng hạn gắn thẻ họ trên mạng xã hội, cung cấp những combo sản phẩm liên quan nhau, hoặc thậm chí là những bài đăng chéo đơn giản giữa các trang mạng xã hội/ website.

  1. Miễn phí một số dịch vụ/sản phẩm

Miễn phí luôn là một cách thử nghiệm hữu hiệu để thu hút sự chú ý của mọi người đến thương hiệu của bạn một cách nhanh chóng. Việc tận dụng truyền thông sự kiện miễn phí trên mạng xã hội là một lựa chọn giúp bạn dễ dàng lan tỏa chiến dịch. Hoặc bạn cũng có thể xây dựng những ưu đãi để khuyến khích mọi người chia sẻ với bạn bè của mình.

Hình thức trả thưởng hiện cũng đã xuất hiện tại Việt Nam và được ACCESSTRADE tiên phong triển khai thông qua mô hình tiếp thị liên Affiliate. Theo đó, cứ mỗi giao dịch phát sinh thành công, doanh nghiệp sẽ trích một phần hoa hồng để chi trả cho các các Publisher. Đây được xem là một mô hình Performance Marketing hiện đại giúp doanh nghiệp kiểm soát tỷ lệ chuyển đổi và tối ưu chi phí tối ưu nhất. Theo chia sẻ từ đại diện ACCESSTRADE, hiện nay đơn vị này đã có hơn 600 doanh nghiệp tham gia vào hệ sinh thái affiliate, bao gồm: Lazada, Shopee, Doctor Đồng, F88, Viettel, MB Bank, Juno,…

>>> Tìm hiểu thêm Tại đây

  1. Thử nghiệm A/B testing liên tục

Không có một mức đo cụ thể nào để chứng minh mức độ quan trọng của A/B testing trong Growth Hacking. Nhưng bạn sẽ không biết được vì sao một chiến dịch không hoạt động cho đến khi bạn trải qua bước thử nghiệm và so sánh nó với một chiến dịch khác.

Một lời khuyên dành cho các Growth Hacker là nên thử nghiệm mọi thứ, nhưng hãy bắt đầu từ nơi tạo ra chuyển đổi nhiều nhất. Đó có thể là:

  • ♦ Landing page
  • ♦ Homepage
  • ♦ Phần cuối cùng của bài viết trên blog
  • ♦  Sale pages

Tập trung vào các khu vực cụ thể trên mỗi trang cùng một thời điểm để chắc chắn bạn không làm lệch kết quả. Nếu bạn thay đổi nhiều hơn một biến số, bạn sẽ không biết được điều gì đã ảnh hưởng đến kết quả.

Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng Crazy Egg để thiết lập A/B Test trên website sau khi phân tích được hành vi của người dùng thông qua Heatmaps, Srollmaps, Confetti reports và List reports. Khi bạn đã nắm mọi dữ liệu trong tay, A/B test sẽ trở nên hiệu quả hơn bởi bạn đã biết chính xác cái mà mình muốn thử nghiệm.

  1. Thay đổi layout landing page

Nếu Landing Page của bạn không đủ hấp dẫn người dùng để họ tạo ra chuyển đổi, có thể đã đến lúc thay đổi nó. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đã thử nghiệm mọi thứ nhưng kết quả chuyển đổi vẫn thấp. Hãy nghĩ về việc xây dựng Landing Page theo một hướng mới. Điều gì sẽ thuyết phục bạn tạo ra chuyển đổi nếu bạn là khách hàng?

Quay trở lại ví dụ về việc kinh doanh thức ăn cho thú cưng. Bạn có thể tạo ra một loạt câu hỏi xoay quanh thú cưng để giúp người dùng xác định được loại thức ăn phù hợp với thú cưng của họ.

  1. Thúc đẩy người dùng gửi email cho bạn

Có phải bạn xem email là một kênh không mang lại hiệu quả nhiều và bỏ qua kênh này? Trong một thống kê mới nhất của Triggerm, có đến 59% người tham gia khảo sát thừa nhận email giữ vai trò quan trọng đến quyết định mua hàng của họ. Đồng thời, 59% những người làm email marketing công nhận, email là nguồn mang lại ROI cao nhất. Có thể thấy, rất đáng tiếc nếu bạn bỏ qua kênh email để tiếp cận khách hàng. Bạn có thể khuyến khích khách hàng phản hồi ý kiến, đặt câu hỏi hoặc trả lời những câu hỏi bạn đã đặt ra.

  1. Tổ chức hoặc tham dự các sự kiện nhỏ tại địa phương

Thông thường, một Growth Hacker sẽ không loại trừ bất kỳ con đường tiềm năng nào để đạt được mục tiêu tăng trưởng. Bao gồm việc tận dụng hoạt động offline để kích thích tăng trưởng. Nếu bạn có các sự kiện hoặc hoạt động nhỏ liên quan đến khu vực, hãy xem xét tham dự. Bạn có thể là đơn vị tổ chức, đồng tổ chức hoặc nhà tài trợ, thậm chí chỉ là đặt một cái booth tại sự kiện.

Tương tác trực tiếp “face-to-face” với khách hàng, bắt tay và hỏi thăm về nhu cầu của họ có thể giúp bạn tìm ra nhiều giải pháp hiệu quả hơn là “việc giấu mặt”.

  1. Hướng đến nội dung mang tính tương tác nhiều hơn

Nội dung mang tính tương tác (Interactive Content) đã được nhắc đến rất nhiều trước đó. Từ định dạng infographic, minigame cho đến các video amination đều là những nội dung trực tuyến kích thích người dùng tương tác.

Vậy thì tại sao bạn lại không tận dụng những nội dung đó cho chính mình? Nếu việc tìm kiếm một nhân viên chuyên thiết kế những nội dung tương tác là điều khó khăn. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều công cụ online có thể hỗ trợ bạn trong việc thiết kế: Canva, Upwwork,..chúng sẽ giúp bạn tự làm ra những nội dung mà mình muốn.

  1. Khởi xướng các thử thách

Một trong những cách tuyệt vời để gắn kết mối quan hệ, thúc đẩy sự tin cậy giữa bạn và khách hàng chính là tạo ra những thử thách. Nó có thể liên quan đến mục tiêu cá nhân của khách hàng, từ thiện hoặc một sự kiện sáng tạo nào đó.

Một mẹo nhỏ để hoạt động thêm thú vị và tăng sự lan tỏa đó chính là “không có sẵn”. Hình thức của các thử thách thường là mời mọi người để họ chấp nhận thử thách chứ không phải bắt buộc tham gia. Điển hình một số thử thách từng gây sốt trong cộng đồng mạng như:

  • ♦ Book Bucket Challenge – thử thách dành cho người yêu sách. Theo đó người chấp nhận thử thách sẽ phải liệt kê ra những cuốn cuốn sách mà mình đã đọc.
  • ♦ Thankyou Challenge – Cảm ơn cuộc sống. Theo đó, người chấp nhận thử thách trong 5 ngày liên tiếp, mỗi ngày sẽ viết ra 3 điều khiến mình biết ơn và “thách đấu” thêm 3 người bạn khác trên facebook

Ngoài ra, các hoạt động truyền cảm hứng cho mọi người để đóng góp vào một hoạt động từ thiện nào đó cũng là một cách để lan tỏa thương hiệu của bạn. Chẳng hạn chiến dịch “Tôi đồng hành” với chủ đề ngày hội “hoa hướng dương” đã tạo nên một cánh đồng hoa “mặt trời” online trên mạng xã hội Facebook. Đây là một trong những hoạt động nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình của cộng đồng mạng, được tổ chức bơi báo Tuổi Trẻ, Hội liên hiệp thanh niên VN Tp.HCM – Hà Nội tổ chức. Theo đó cứ một tấm tranh vẽ hoa hướng dương trên trang facebook và hastag #ngayhoihoahuongduong[năm tổ chức] thì Công ty cổ phần dược phẩm Eco sẽ đóng góp 30.000 đồng vào chương trình. Chỉ riêng năm 2018, với gần 3.500 bông hoa được share, ước tính số tiền mà Công ty CP dược phẩm Eco đã đóng góp cho bệnh nhi ung thư là 100 triệu đồng.

Và còn rất nhiều thử thách khác mà bạn có thể sáng tạo sao cho vừa mang ý nghĩa cộng đồng vừa có thương hiệu trong đó. Nếu bạn thành công trong việc tạo ra một xu hướng viral, chiến thuật growth hacking của bạn đã có tín hiệu tốt rồi đấy.

  1. Thể hiện tính cách riêng

Lại nói về Gary Vee, mặc dù ông có rất nhiều fan và người theo dõi nhưng không phải ai cũng biết ông xuất phát từ một nhân viên bán rượu. Vốn dĩ mọi người yêu quy Gary Vee bởi vì tính cách của ông. Không quan trọng ông sử dụng cách gì để giao tiếp với những người xung quanh.

Nếu bạn sở hữu một tính cách mạnh mẽ, hãy dùng nó làm điểm mạnh. Trở thành gương mặt đại diện thương hiệu, truyền cảm hứng và giúp đỡ người khác. Growth Hacking thường đề cao việc bạn làm gì cho khách hàng trước khi muốn tạo ra chuyển đổi hoặc doanh thu.

  1. Cung cấp một tùy chọn miễn phí

Nếu doanh nghiệp của bạn là một công ty phần mềm hoặc SaaS, bạn có thể cân nhắc phát triển một mô hình freemium trên app. Việc cung cấp một tùy chọn miễn phí, nó có thể không làm được gì nhiều, nhưng ít ra sẽ giúp kéo khách hàng đến gần với bạn hơn. Chẳng hạn các app chỉnh sửa hình ảnh, video: Viva, VSCO,..thông qua miễn phí chỉnh sửa cơ bản bản đầu, sau đó tính phí nếu khách hàng muốn sử dụng nhiều tính năng cao cấp hơn: loại bỏ logo thương hiệu, sử dụng hiệu ứng đẹp hơn,.. Bằng cách đó, họ đã phát triển hệ thống người dùng khá lớn trong suốt nhiều năm.

Từ đó có thể nói một khi người dùng thấy được lợi ích từ sản phẩm của bạn, họ sẽ muốn được nhiều hơn. Tuy rằng một số người sẽ không bao giờ muốn chuyển đổi sang người dùng trả phí nhưng bạn vẫn nên duy trì quy trình hướng dẫn. Bởi việc nuôi dưỡng, giữ chân người dùng hiện tại luôn dễ dàng hơn là tìm kiếm người dùng mới. Đó cũng chính là lý do vì sao mô hình freemium lại hoạt động tốt. Bạn đã có được những người dùng tiềm năng. Việc còn lại chỉ là thuyết phục làm sao để họ muốn sử dụng phiên bản trả phí trên sản phẩm của bạn.

Growth Hacking là gì? 11 Phương thức Growth Hacking “bí truyền”

Bắt đầu chiến lược Growth Hacking ngay khi có thể

Bạn đã sẵn sàng gọi chính mình là một Growth Marketer? Growth Hacking sẽ không dễ dàng hoặc tự nhiên đến với mọi người. Hãy bắt đầu với một danh sách những cách tăng trưởng phù hợp và tốt nhất với doanh nghiệp của bạn, hoặc dựa trên 11 cách ACCESSTRADE đã chia sẻ phía trên. Tận dụng phương thức tiếp thị truyền miệng (Marketing word-of-mouth) từ khách hàng hiện hữu cũng là một cách hay để “hack” tăng trưởng cho doanh nghiệp. Một khi đã vạch ra một số chiến lược cụ thể, hãy nhanh chóng triển khai ngay, đừng dự đoán, vì đó không phải là “style” của Growth Hacking. Có thể một số chiến lược sẽ thất bại, nhưng chẳng sao cả. Việc đơn giản để giải quyết thất bại đó là dừng chúng lại và chuyển tiếp sáng một chiến lược mới. Đó chính là “mindset” của một growth hacker.

Xem thêm: 

Performance Marketing là gì? Cách doanh nghiệp áp dụng Performance Marketing hiệu quả

Dịch và tra từ điển trên Word, PDF…

Growth Hacking là gì? 11 Phương thức Growth Hacking “bí truyền”Accesstrade

Dịch và tra từ điển trên Word, PDF…

X

X

X

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *